Đường Hà Nội "quá tải" bụi

ThienNhien.Net – Năm 2009, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội tiến hành quan trắc nồng độ bụi tại 250 điểm đường trên địa bàn thành phố, kết quả thu được cho thấy 180/250 điểm (chiếm 72%) có hàm lượng bụi lơ lửng vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Bụi nhiều nhất là các tuyến đường vành đai, đường ven nội thành.


Đứng đầu bảng “quá tải” nồng độ bụi là đường Nguyễn Trãi, thuộc quận Thanh Xuân, gấp tới 11 lần tiêu chuẩn cho phép; Đường Nguyễn Văn Linh vượt 10,8 lần. Nhiều tuyến đường khác như Tam Trinh, Phạm Văn Đồng, Khuất Duy Tiến, Kim Giang… nồng độ bụi đo được cũng cao gấp từ 3 – 6 lần tiêu chuẩn cho phép.

Có hiện tượng này một phần là do nhiều tuyến đường quan trọng của thành phố đang trong quá trình thi công, nâng cấp mở rộng (đường Vành đai 3, QL 32…) trong khi các phương tiện lưu thông không hề giảm, các xe tải vận chuyển nguyên, phế liệu công trình tăng cường lăn bánh, cuốn bụi mờ mịt…

Trả lời phỏng vấn trên báo Gia đình và Xã hội ngày 13/1, ông Nguyễn Văn Lượng – Giám đốc Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội chia sẻ: “Việc 72% các điểm quan trắc vượt quá tiêu chuẩn cho phép về nồng độ bụi thực sự là con số đáng báo động. Giải pháp cơ quan chức năng đưa ra là tăng cường kiểm tra các phương tiện giao thông vận chuyển vật liệu. Tuy nhiên, việc kiểm tra và tiến hành xử phạt lại thuộc chức năng của các ban ngành khác nhau, nên hiệu quả vẫn chưa được như mong đợi”.