Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường

Nhiều tháng nay, hàng chục hộ dân tổ 55 phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy phải sống chung với một “vị hàng xóm” rất khó chịu. Đó là trạm trộn bê tông được đặt tại số 173 đường Xuân Thủy.

Hằng ngày, từ 9 giờ đêm hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, các xe tải trọng lớn tập kết cát, đá, xi măng, sắt thép liên tục xuống hàng.
 
Tiếng động cơ ô tô, tiếng bốc dỡ hàng hóa, tiếng máy xúc, máy trộn bê tông gầm rú không ngớt, bụi cát bốc lên mù mịt tràn sang khu dân cư.
 
Sau đó là tiếng còi xe ô tô vào ra để vận chuyển bê tông thương phẩm đến các địa điểm khác. Còn việc vệ sinh các thùng xe chở bê tông (dùng búa đập vào thùng cho bong các mảng bám) được thực hiện bất kể ngày đêm, gây tiếng ồn đinh tai nhức óc.
 
Ban đêm, trẻ em giật mình thon thót, người lớn trằn trọc không thể ngon giấc. Sáng ra, một đoạn đường Xuân Thủy dài hàng trăm mét nham nhở vì bùn đất, bê tông rơi vãi từ các vệt bánh xe ô tô, trời nắng thì bụi mù, ngày mưa thì lầy lội.
 
Hoạt động của trạm trộn bê tông này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, sinh hoạt của hàng trăm người dân cũng như cảnh quan môi trường khu vực, v.v…
 
Đó là những phản ánh của nhân dân tổ 55 phường Dịch Vọng Hậu.
 
Tìm hiểu vụ việc chúng tôi được biết, tại số 173 đường Xuân Thủy, Công ty Thương mại Dịch vụ Tràng Thi, đang triển khai dự án xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở, đơn vị thi công là Công ty TNHH Long Giang.
 
Để phục vụ thi công, nhà thầu đã lắp đặt một trạm trộn bê tông. Tuy nhiên, sau khi giải phóng mặt bằng, từ cuối năm 2006 đến nay dự án mới triển khai một số hạng mục phụ trợ vì chủ đầu tư đang hoàn tất thủ tục xin phép xây dựng.
 
Tận dụng quãng thời gian trên, đơn vị thi công đã vận hành trạm trộn bê tông để phục vụ các công trình xây dựng khác.
 
Việc làm này khiến nhiều người dân khu vực bức xúc vì theo họ, không thể để tồn tại một tổ hợp sản xuất bê tông ngay sát khu dân cư, hoạt động liên tục về đêm, gây bụi và tiếng ồn làm ô nhiễm môi trường.
 
Ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân, đại diện chủ đầu tư đã làm việc với chính quyền phường và có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Long Giang tạm dừng hoạt động trạm trộn bê tông tại công trường 173 Xuân Thủy, đồng thời có các giải pháp nhằm hạn chế tiếng ồn, độ rung, bụi ảnh hưởng đến môi trường khu vực.
 
Từ 14giờ ngày 13/07, đơn vị thi công đã nghiêm túc chấp hành yêu cầu trên. Ngày 16/07, Công ty Long Giang đã có văn bản báo cáo chủ đầu tư một số giải pháp hạn chế bụi, giảm ồn, cụ thể là lắp đặt hệ thống tôn chống bụi cao 8m xung quanh thiết bị trộn bê tông, phun nước vào bãi vật liệu trước khi trộn, khắc phục khẩn cấp việc gây ồn của thiết bị trộn, thay thế một số ống xả xe xúc và vận chuyển bê tông.
 
Đồng thời thực hiện và kiểm soát chặt chẽ việc rửa lốp xe trước khi ra khỏi công trường, thời gian hoạt động của trạm trộn sẽ chấm dứt từ 23 giờ hôm trước đến 7 giờ sáng hôm sau.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Tuấn Nguyên Sảng, Phó Giám đốc Công ty Thương mại Dịch vụ Tràng Thi, trưởng ban quản lý dự án cho biết, hiện thủ tục xin phép xây dựng công trình tại số 173 đường Xuân Thủy đã hoàn tất, dự kiến đầu tháng 08/2007 có thể triển khai đồng loạt các hạng mục.
 
Chủ đầu tư sẽ kiểm tra các giải pháp giảm bụi, giảm ồn của đơn vị thi công đối với trạm trộn bê tông, nếu đạt yêu cầu mới tiếp tục cho vận hành và chỉ được hoạt động đến trước 21giờ hàng ngày.
 
Yêu cầu về thời gian hoạt động trạm trộn bê tông của chủ đầu tư và đơn vị thi công còn vênh nhau đến hai giờ đồng hồ trong khi người dân khu vực thì chỉ mong được ngủ yên.
 
Rõ ràng bên cạnh việc quan tâm đến tiến độ công trình thì các bên hữu quan cần bảo đảm quyền lợi chính đáng của những người hàng xóm.
 
Vì vậy “trọng tài” trong vụ việc này chính là các quy định của Thành phố mà đơn vị thi công phải nghiêm chỉnh chấp hành để bảo đảm trật tự, vệ sinh môi trường và cảnh quan khu vực.