Hà Nội dọn "rác trời" trước Đại lễ 1000 năm

ThienNhien.Net – Sau hơn nửa tháng triển khai chiến dịch bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép, hình ảnh phi văn hóa trên nhiều tuyến phố chính của Hà Nội, với quyết tâm làm sạch Thủ đô trước Đại lễ 1000 năm, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tiếp tục đề ra phương án “giải thoát” cho các cột điện lâu nay vẫn bị bủa vây bởi hàng đống dây rợ chằng chịt, cùng các giải pháp khả thi nhất cho việc xử phạt các thuê bao quảng cáo không đúng chỗ.


Tiếp tục ra quân bóc xóa quảng cáo rao vặt

Theo thông tin từ An ninh Thủ đô 14/01, trong hai ngày 16 và 17/01/2010, một lần nữa, quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức ra quân bóc, xóa, thống kê các số điện thoại, quảng cáo rao vặt trái phép trên 18 phường. Dự kiến, sẽ có khoảng 200 đoàn viên của quận và Sở Thông tin – Truyền thông tham gia đợt ra quân thí điểm này.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng cho biết, trong khoảng từ nay đến ngày 01/03/2010, những doanh nghiệp có quảng cáo rao vặt trái phép cố tình vi phạm sẽ bị xử lý. Mức xử lý trước hết là cảnh cáo, răn đe… sau đó sẽ là xử phạt hành chính với mức phạt lên tới vài chục triệu đồng.

Và cũng từ nay cho đến mốc thời gian 01/03/2010, các địa điểm quảng cáo rao vặt miễn phí sẽ được hoàn thành và đi vào sử dụng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo sẽ được hướng dẫn đăng ký quảng cáo rao vặt trên một số website cũng như trên các tổng đài điện thoại.

Dọn “mạng nhện” trên trời

Thống kê của Công ty Điện lực Hà Nội cho biết, 90% dây dợ chằng chịt trên gần 100.000 cây cột điện phân bố trên toàn địa bàn Hà Nội là cáp viễn thông, sản phẩm của các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình, điện thoại, Internet…, trong đó có tới 40% số cáp đã “chết”, tức không còn giá trị sử dụng, hoặc là dây vô chủ, là nguyên nhân chính gây “ô nhiễm tầm nhìn” ở Thủ đô.

Theo Công an Nhân Dân ngày 13/01, trước đó, Công ty Điện lực Hà Nội cũng đã thực hiện giải pháp tình thế bó cáp cột điện. Tuy nhiên, cáp được “trói” gọn tới đâu, các công ty viễn thông, truyền hình lại giăng ra tới đấy, mỗi khi khách hàng có yêu cầu.

Do đó, để giảm tải cho các cột điện, việc đầu tiên phải giải quyết là thu hồi toàn bộ hệ thống dây vô chủ, hạn chế thấp nhất tình trạng treo cáp dự phòng trên cột điện. Đồng thời chuyển hệ thống này vào các hộp không dây, “mượn tạm” tường nhà dân ở hai bên đường để dựng hộp… Như thế, vấn đề “ô nhiễm tầm nhìn” có thể giải quyết được đến 50%.

Và về lâu dài, chắc chắn hệ thống cáp viễn thông, điện lực phải được hạ ngầm dưới đất. Hiện tại, mới chỉ có một, hai tuyến phố trọng yếu quanh hồ Hoàn Kiếm như Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, đường cáp đã được thiết kế ngầm dưới đất.

Dự kiến, trong 10 ngày, từ 20 đến 30/01, việc dọn “mạng nhện” thí điểm sẽ được thực hiện trên 6 tuyến phố của Hà Nội là Hàng Bông – Hàng Gai, Quang Trung, Trần Nhân Tông, Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám; cùng một tuyến theo đề xuất của Sở Thông tin và Truyền thông là Hàng Bạc sẽ giao UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện.