"Giữ chân" cát trắng Quảng Nam

ThienNhien.Net – Do xuất khẩu tràn lan hàng triệu tấn trong những năm qua, nguồn cát trắng tỉnh Quảng Nam đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt.


Theo thông tin từ báo Tiền Phong, đến nay tỉnh Quảng Nam đã cấp phép khai thác, xuất khẩu cát trắng cho 5 doanh nghiệp trên địa bàn. Mỗi năm, các doanh nghiệp này xuất khẩu hàng trăm nghìn tấn, qua các cảng Kỳ Hà (Quảng Nam), Tiên Sa (Đà Nẵng), Quảng Bình…

Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác cát của các doanh nghiệp này, cơ quan chức năng đã phát hiện ra không ít dấu hiệu sai phạm. Đơn cử, những sai phạm của công ty Cổ phần Kỹ nghệ Khoáng sản Quảng Nam (Minco) đã gây tổn thất cho Nhà nước khoảng 1,4 tỷ đồng, chưa kể thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường.

Tuy được cấp phép khai thác cát trắng, song công ty này lại không báo cáo kế hoạch khai thác và bản đồ hiện trạng mỏ với cơ quan chức năng; khai thác vượt công suất quy định hơn 30.000 tấn/năm; chưa hoàn thổ và hoàn thổ chưa đạt yêu cầu hơn 23 ha; không lập báo cáo tác động môi trường bổ sung và không ký quỹ bảo vệ môi trường cho diện tích khai thác mới là 157ha…

Ở nước ta, công nghiệp chế biến cát trắng còn chưa phát triển, nên cát khai thác được chủ yếu là xuất thô, rất lãng phí nguồn tài nguyên quốc gia. Tỏ rõ quan điểm không đồng tình với việc xuất khẩu thô cát trắng, ông Nguyễn Văn Thuấn – Cục trưởng Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ TN-MT) cho rằng: “Nếu hiện nay chúng ta chưa khai thác để phục vụ nhu cầu trong nước thì nên để dành lại cho con cháu mai sau”.