Nghĩa trang gia đình gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Bí bách về “nơi ở” cho người đã mất, nhiều nghĩa trang gia đình đã mọc lên ở Tân Thành (thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), không chỉ làm mất mỹ quan mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của báo Công an nhân dân số ra ngày 07/06/2010, xã Tân Thành có khu nghĩa trang rộng 6000 m2 nhưng hiện nay không còn chỗ trống. Vì thế, khi có người thân trong gia đình mất, nhiều hộ dân ở đây đành chôn cất trong các lô cao su, vườn điều, bên cạnh đường đi của khu nghĩa trang. Nhiều gia đình còn đóng cọc, rào gai kẽm chiếm đất gây bất bình trong nhân dân.

Nhưng điều đáng nói là việc chôn cất diễn ra tuỳ tiện, gây ô nhiễm môi trường khiến nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân gần nghĩa trang bị đe dọa. Bởi sau những cơn mưa lớn, ván gỗ mục, chiếu rách, quần áo… (của những ngôi mộ đã bốc) trôi ra khắp nơi. Người dân ở đây cho biết, nước giếng đã chuyển sang màu vàng, có váng đục ở trên như mỡ, uống có mùi tanh rất khó chịu.

Theo cán bộ xã Tân Thành, đất nghĩa trang Tân Thành hết từ lâu nên người dân phải mua đất bên xã Tiến Hưng và đưa thân nhân sang chôn. Ngặt nỗi, đường xa, tốn tiền mua đất thuê xe nên nhiều gia đình không có điều kiện đành chôn người thân ngay trong khu dân cư, hình thành nên các nghĩa trang gia đình.

Được biết, thị xã Đồng Xoài cũng có chủ trương dành 200.000m2 đất để xây dựng nghĩa trang Tân Thành 2. Trong khi chờ đợi nghĩa trang này đi vào hoạt động, thiết nghĩ các cấp chính quyền địa phương nên sớm tìm được biện pháp quản lý hiệu quả đế tránh bùng phát các nghĩa trang gia đình.