Nhà máy lọc dầu Dung Quất gây ô nhiễm?

ThienNhien.Net – Một tuần qua, một số hộ dân cạnh Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) cho biết mùi hôi phát ra từ phía nhà máy.

Ông Nguyễn Văn Viên, thôn Phước Hòa (xã Bình Trị, huyện Bình Sơn) xác nhận không những hôi mà hắc, gây khó thở, ngửi lâu có triệu chứng đau đầu. Ông Nguyễn Công Trinh cũng ở thôn Phước Hòa cho biết: mùi hôi theo gió thổi tới từ hướng nhà máy lọc dầu Dung Quất, hôm thì buổi sáng hoặc buổi tối. Không những vậy, theo một số người dân các thôn này thì nước lấy từ các giếng gần phía tây của nhà máy lọc dầu Dung Quất khi đun sôi xuất hiện hiện tượng kết tủa và nước thải từ các cống nhà máy lọc dầu Dung Quất xả ra ruộng gây ngứa.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)
Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)

Ghi nhận những ý kiến phản ảnh của người dân, UBND xã Bình Trị đã có văn bản gửi Công ty lọc-hóa dầu Bình Sơn. Theo ông Ngô Văn Thính, Chủ tịch UBND xã Bình Trị thì văn bản đề nghị nhà máy cung cấp những đánh giá tác động môi trường như việc xả khí thải, nước thải… để địa phương phổ biến, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ.

Ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV lọc-hóa dầu Bình Sơn cho biết đã nhận được ý kiến phản ảnh của người dân và văn bản kiến nghị của UBND xã Bình Trị. Theo ông Giang, số liệu vận hành, đồng hồ đo khí thải từ nhà máy thải ra vẫn bình thường, ở thông số cho phép. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận thông tin phản ảnh từ người dân và xã, Công ty đã cử nhân viên đến khu vực người dân phản ảnh để kiểm chứng nhưng cũng chưa phát hiện vấn đề gì.

Để người dân yên tâm, ông Giang đã yêu cầu các bộ phận liên quan ngay ngày 2-4, mời những người đã phản ảnh thông tin và chính quyền xã để làm rõ khí hôi mà người dân phản ảnh tại vị trí nào, kiểm tra số liệu tại thời điểm người dân phản ảnh đối chiếu với số liệu quan trắc của cơ quan chuyên môn xem có bất thường gì không để có thông tin và có hướng giải quyết.

Khi được hỏi liệu khí thải ô nhiễm có thể xuất phát từ phân xưởng thu hồi lưu huỳnh của nhà máy, ông Giang khẳng định hoàn toàn không có.