Nhà nhà nhiễm điện khiến dân hoang mang

ThienNhien.Net – Chưa hết vui mừng với sự kiện “điện về làng” thì hàng ngàn hộ dân ở Quảng Trạch, Quảng Bình lại phải gánh thêm nỗi lo…nhiễm điện. Tình trạng này đã được báo chí phản ánh từ những năm 2005, nhưng đến nay, ngành Điện và chính quyền địa phương vẫn chưa đưa ra được phương án giải quyết.

Theo tìm hiểu của Báo Công an Nhân dân, hiện xã Quảng Phong đang có hơn 300 hộ phải sống dưới 2 đường dây điện, thậm chí có hộ chỉ cách đường dây chỉ 5m (theo quy định phải cách 25m). Đặc biệt, khi trời mưa, điện nhiễm vào tất cả các đồ dùng sinh hoạt kim loại, thậm chí cả tường nhà. Riêng hộ nhà anh Thái ở thôn 5 còn có thể nấu nước bằng dây ăngten ti vi.

Năm 2005, khi triển khai xây dựng đường điện 500kV mạch 1 và 2 (chạy qua 8 xã huyện Quảng Trạch), hàng trăm hộ dân đã được di dời về nơi tái định cư mới. Tuy nhiên, do kiểu đền bù cho xong chuyện, “đo đạc hành lang đường điện, nhà nào “dính” vào đường dây bao nhiêu thì đền bù bấy nhiêu” nên vẫn còn nhiều hộ chưa được đền bù thỏa đáng. Một số hộ đã nhận rồi thì vẫn ở lại chỗ cũ vì tiền đền bù không đủ làm lại nhà và cũng không ai muốn xẻ một phần ngôi nhà của mình đã “lỡ” dính vào hành lang điện.

Đáng chú ý là từ 2005, tình trạng nhiễm điện đã ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người dân trong xã, có hộ đã phải vay tiền ngân hàng để chuyển nhà đi nơi khác vì lo ngại sức khỏe giảm sút. Do đó, ngành Điện
và chính quyền địa phương Quảng Bình cần sớm có biện pháp khắc phục để hạn chế tình trạng nhiễm điện và đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân.