Đem nước tinh khiết cho dân làng “ung thư”

ThienNhien.Net – Ngày 23/7, 55 máy lọc nước tinh khiết đầu tiên đã được trao tặng cho người dân xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hoà, Hà Nội, một trong 37 làng “ung thư” gặp vấn đề ô nhiễm nguồn nước nặng.

Theo ông Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, Viện đang chủ động tìm nghuồn hợp tác về kỹ thuật và tài chính giúp nhân dân xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hoà, một trong 10 làng thuộc danh sách làng “ung thư” đang được Bộ Y tế khảo sát, xử lý vấn đề ô nhiễm nguồn nước.

Ông Doãn Ngọc Hải cho biết, đã có nhiều doanh nghiệp đến và hỗ trợ người dân tại các vùng bị ô nhiễm nước. Tuy nhiên, đây là công việc đòi hỏi đầu tư duy trì lâu dài, có sự kiểm tra, kiểm định thường xuyên chất lượng nước nên thường các doanh nghiệp, cá nhân chỉ thực hiện được bước đầu, chưa đem lại hiệu quả lâu bền.

Việc kết nối với doanh nghiệp có uy tín về lọc nước đảm bảo chất lượng nhằm mục đích đem đến nguồn nước tốt, bảo vệ sức khoẻ cho người dân. Đối tượng thụ hưởng là trường học và các hộ nghèo tại những địa phương có nguồn nước bị ô nhiễm nặng.

Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường tích cực tìm giải pháp hiệu quả cho vấn đề ô nhiễm nguồn nước ở các làng "ung thư"
Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường tích cực tìm giải pháp hiệu quả cho vấn đề ô nhiễm nguồn nước ở các làng “ung thư”

Được biết, từ 1-8-2015 đến 31-12-2020, Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường kết hợp với công ty CP Karofi Việt Nam triển khai chương trình Tận tâm vì tương lai Việt, tặng 75 triệu lít nước tinh khiết thông qua lắp đặt và duy trì vận hành 300 máy lọc nước đến các điểm ô nhiễm, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc. Chương trình còn bao gồm kiểm tra sức khoẻ, tuyên truyền về sử dụng nước sạch giúp người dân có ý thức về sử dụng nước tinh khiết, sử dụng tiết kiệm tài nguyên nước, chia sẻ khó khăn với người dân sống tại các khu vực bị ô nhiễm…

Ông Doãn Ngọc Hải cho biết thêm, với danh sách 37 làng ô nhiễm đã được báo chí đề cập, còn gọi là làng ung thư, Viện sẽ nghiên cứu và đưa ra cảnh báo cho toàn xã hội mức độ ô nhiễm như thế nào vừa tìm ra giải pháp tốt nhất. Việc lựa chọn xã Đông Lỗ là địa điểm đầu tiên của chương trình cung cấp nước tinh khiết, bởi đây là địa phương bị ô nhiễm khá nặng nề. Viện sẽ kết hợp với các tổ chức, địa phương, doanh nghiệp đưa ra giải pháp giải quyết triệt để trước khi sang làng khác để đảm bảo hiệu quả.