Có dự án nước sạch bạc tỉ dân vẫn khát

ThienNhien.Net – Hệ quả từ việc buông lỏng quản lý, không chú trọng khâu giám sát kỹ thuật, cộng thêm ý thức người dân chưa cao…, khiến nhiều công trình nước sạch ở huyện Đăk Glong, Đăk Nông hỏng hóc ngay sau khi đưa vảo sử dụng. Hàng trăm hộ dân đang phải dùng nước giếng khoan, thậm chí cả nước ao, hồ mất vệ sinh.


Từ 2005, Đăk Glong được Nhà nước đầu tư hàng chục tỷ đồng để thực hiện Chương trình 134, trong đó có việc xây dựng các công trình nước sạch. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, hầu hết các công trình đều hư hỏng, không sừ dụng được.

Kiểm tra 7/8 công trình, các cơ quan chức năng phát hiện 5 công trình đã ngưng hoạt động, trong đó có 3 công trình bị hỏng máy, 2 công trình bị ngưng cấp điện vì người dân không chịu nộp tiền. Nhiều ống dẫn nước bị người dân phá hỏng hoàn toàn…

Điều đáng nói là Ban quản lý các dự án của huyện vẫn chưa bàn giao hồ sơ công trình cho địa phương quản lý, thậm chí nhiều công trình đã hết hạn bảo hành nhưng vẫn chưa thẩm tra quyết toán xong.

Theo ông K’Tang, Chủ tịch UBND xã Đăk Som, nguyên nhân khiến các công trình cấp nước bị ngưng hoạt động chủ yếu là do ý thức sử dụng của người dân còn hạn chế. Bên cạnh đó, do chưa có ban tự quản nên những hư hỏng phát sinh không được sửa chữa kịp thời, dẫn đến tình trạng bỏ bê các công trình. Hiện xã đã kiến nghị lên huyện nhưng chưa thấy huyện “nói” gì?!