Năm 2010 – Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương cấp quốc gia

ThienNhien.Net – Theo Quyết định 2069/QĐ-TTg ngày 10/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ, Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2010 sẽ được tổ chức quy mô cấp quốc gia trong 10 ngày từ 14/04 đến ngày 23/4/2010 (tức từ ngày 1/3 đến 10/3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì và vùng lân cận (tỉnh Phú Thọ). Ngày 14/04/2010 sẽ diễn ra song song Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VII và Lễ hội Đền Hùng năm 2010.


Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2010 nhằm tôn vinh văn hoá dân tộc, khẳng định vị trí và ý nghĩa to lớn của ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là Ngày Quốc lễ của dân tộc; giáo dục truyền thống yêu nước và tinh thần đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam, biết ơn sâu sắc các Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; đồng thời, thúc đẩy xã hội hoá hoạt động văn hoá, phát huy sức dân, chăm lo xây dựng đời sống văn hoá dân tộc.

Thông qua các chương trình, hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2010 sẽ tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá-xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ X, hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội và để chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XI.

Bên cạnh đó, việc tổ chức Lễ hội Đền Hùng cũng góp phần thúc đẩy các hoạt động du lịch, dịch vụ và thương mại; thực hiện Chương trình Quốc gia về du lịch, góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế – xã hội trên quê hương đất Tổ Vua Hùng.


Hàng năm có trên 3 triệu lượt người về dự Giỗ Tổ Hùng Vương. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Nằm trong chuỗi các hoạt động tại tỉnh Phú Thọ, ngày 21/04/2010 (tức ngày 8/3 âm lịch) cũng diễn ra chương trình nghệ thuật hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội với chủ đề “Kinh đô Văn Lang – Thăng Long-Hà Nội ngàn năm toả sáng” và lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày 23/4/2010 (tức 10/3 âm lịch).

Ngoài ra, các hoạt động lễ hội, văn hóa, văn nghệ, triển lãm, thể thao, du lịch và các trò chơi dân gian tiêu biểu sẽ được tổ chức tại thành phố Việt Trì và Khu di tích lịch sử Đền Hùng trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội Đền Hùng năm 2010.

Tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, Lễ hội Đền Hùng cũng sẽ được tổ chức tại các khu vực có di tích Đền thờ Hùng Vương không quá 2 ngày. Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại các tỉnh này cũng sẽ diễn ra vào đúng vào ngày 10/3 âm lịch.

Các hoạt động văn hóa, thể thao ngày Giỗ Tổ Hùng vương mang đậm bản sắc dân tộc, đặc trưng của các vùng miền trong cả nước, kết hợp hài hòa giữa các hoạt động văn hóa truyền thống và hiện đại, phát huy giá trị các di sản văn hóa của các dân tộc Việt Nam.

Theo thống kê của Cục Văn hoá Cơ sở – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cả nước có 1417 di tích thờ vua Hùng và các nhân vật liên quan đến thời đại Hùng Vương. Bộ cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn nghi thức tưởng niệm các vua Hùng. Theo đó, hàng năm, Lễ Giỗ Tổ sẽ được tổ chức vào 10/3 âm lịch với lễ phẩm gồm 18 chiếc bánh chưng bọc lá dong tươi, buộc lạt màu đỏ cùng 18 chiếc bánh dày có dán chữ phúc và hương hoa, trầu cau, rượu nước và ngũ quả.

Lễ giỗ Tổ Hùng Vương vào năm chẵn sẽ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, còn vào các năm lẻ do UBND tỉnh Phú Thọ đứng ra tổ chức.