Doanh nghiệp chung tay ứng phó biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Ngày 7/11, Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên WWF Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Đức tổ chức ra mắt Diễn đàn Doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nhằm khuyến khích khối doanh nghiệp phát huy sáng kiến ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu (BĐKH) tại khu vực này. Tại đây, 50 doanh nghiệp khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã cùng chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới sản xuất bền vững.

Hạn hán ở đồng bằng sông Cửu Long kéo dài và khắc nghiệt hơn do biến đổi khí hậu (Ảnh: Cổng TTĐT Sở TNMT Bình Định)

Các thành viên tham gia diễn đàn đã chia sẻ những sáng kiến sản xuất thân thiện với môi trường, ủng hộ phát triển bền vững và giảm lượng khí thải, đồng thời cùng xây dựng kế hoạch hành động cụ thể với sự hỗ trợ của các chuyên gia về BĐKH.

ĐBSCL là một trong số những khu vực dễ bị tổn thương nhất của thế giới. Những nghiên cứu gần đây đã ghi nhận những thay đổi khí hậu rõ rệt ở khu vực này. Mực nước biển dâng cao, xâm nhập mặn và hiện tượng thay đổi dòng chảy trên sông Cửu Long gây ra những tác động tiêu cực tới đời sống của 18 triệu người dân sống ở khu vực.

Các ngành công nghiệp một mặt giữ vai trò then chốt trong sự phát triển nhưng cũng sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên và tạo ra lượng lớn phát thải, vì vậy, doanh nghiệp cần thể hiện vai trò chủ động trong việc ứng phó với BĐKH và hướng tới một nền kinh tế phát thải cacbon thấp tại ĐBSCL. Diễn đàn mới này sẽ giúp tăng cường cam kết và hành động với những nỗ lực đoàn kết ứng phó với BĐKH.

Doanh nghiệp sẽ tham dự các hoạt động giáo dục môi trường như trồng rừng ngập mặn, thăm những điểm nóng sinh thái, những khu vực bị ảnh hưởng do BĐKH trong khu vực ĐBSCL. Doanh nghiệp cũng được khuyến khích tìm hiểu và tham gia vào các ý tưởng của WWF về vấn đề thích nghi và giảm nhẹ tác động của BĐKH như chương trình Giờ Trái Đất, Văn phòng Xanh, Bảo vệ khí hậu, Trại khí hậu và Diễn đàn Bảo tồn ĐBSCL.