Hà Nam: Mở rộng mô hình cây vụ đông

ThienNhien.Net – Vụ đông 2009, xã Thanh Nguyên (Thanh Liêm, Hà Nam) gieo trồng 220ha cây hàng hóa và rau màu các loại, được đánh giá là vụ thắng lợi nhờ việc mạnh dạn mở rộng diện tích chia theo tổ nhóm tại các thôn và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất.


Là một xã thuần nông với diện tích đất nông nghiệp 448,6ha và hầu hết nông dân ở đây đều tham gia sản xuất nông nghiệp, ngay cả 1 số hộ nằm trên trục đường quốc lộ kinh doanh buôn bán nhưng họ vẫn làm ruộng và chăn nuôi. Hai Hợp tác xã Thanh Nguyên, Đại Vượng những năm trở lại đây dưới sự chỉ đạo cương quyết của Đảng và chính quyền xã đã tuyên truyền, khuyến khích động viên bà con tích cực làm vụ đồng bằng các loại cây hàng hóa rồi mở rộng diện tích. Sớm nhận thức được tầm quan trọng của chủ trương này, bà con nông dân xã đã hưởng ứng nhiệt tình, cụ thể hóa trồng đỗ tương, ngô và rau màu theo tiến bộ kỹ thuật mới, cho năng suất và hiệu quả cao.

Vụ đông Thanh Nguyên năm nay, đất bỏ trống không còn nhiều như trước một phần là nhờ xã có cách làm phù hợp với địa phương. Chủ tịch xã- Đinh Xuân Trường cho biết, để mở rộng diện tích cây vụ đông, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiến bộ kỹ thuật mới, giới thiệu những loại cây hàng hóa cho giá trị kinh tế cao, kỹ thuật chăm bón và phòng trừ sâu bệnh, có chính sách thưởng với những hộ diện tích 5 sào trở lên…

Đặc biệt, hướng dẫn bà con xây dựng mô hình chia theo tổ nhóm, lấy nòng cốt là các hội viên phụ nữ, hội cựu chiến binh để mở rộng diện tích quy mô lớn tại các thôn và tạo thuận lợi cho việc quy hoạch được gọn vùng liền thửa, tạo điều kiện cho việc tưới tiêu, đi lại, chăm sóc và thu hoạch.Trong 8 thôn của xã thì 3 thôn Mai Cầu, Mộc Tòng và Kim Lũ được đánh giá cao trong vụ đông năm nay vì có nhiều hộ nông dân tham gia sản xuất theo hướng tự giác. Chủ tịch cũng khẳng định chắc chắn vụ đông sang năm diện tích toàn xã sẽ được mở rộng hơn nữa.

Việc mở rộng diện tích cây vụ đông theo tổ nhóm đã giúp các hộ tăng mối đoàn kết, liên kết trong sản xuất, như trồng đúng thời vụ một cách đồng loạt, giúp đỡ nhau về khâu kỹ thuật, theo dõi và thông báo tình hình sâu bệnh, tiêu thụ sản phẩm…

Chị Hằng – cán bộ Hội phụ nữ huyện Thanh Liêm tâm sự: “Hội phụ nữ xã Thanh Nguyên đảm nhận 200 mẫu đậu tương vừa qua đã tổ chức tổng kết, biểu dương 108 chị đạt diện tích 5 sào trở lên và được thưởng 50.000 đồng/chị. Đây là một điều hết sức phấn khởi để các chị em ở địa phương khác nên làm theo”.

Để giúp ngô và đậu tương cho kết quả cao, xã đã kết hợp chặt chẽ với Trung tâm Khuyến nông tỉnh hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh. Từng thôn thành lập tổ bảo vệ xây dựng lều trại tại đồng giúp bà con yên tâm sản xuất, nhất là thời vụ thu hoạch sản phẩm. Phát động chiến dịch diệt chuột trước khi gieo trồng và đã đánh bắt được 7000 con, xã đứng ra mua với giá 500 đồng/đuôi. Trong diện tích trồng cây vụ Đông, ngô (15,5ha) và đậu tương (190ha) được xem là cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập cao cho bà con. Đậu tương hiện nay đang sinh trưởng phát triển tốt, dự kiến năng suất đạt 40-50 kg/sào.

Tại thôn Kim Lũ thuộc Hợp tác xã Thanh Nguyên, hầu hết các hộ đều tham gia trồng 2 loại cây hàng hóa này, trong đó 100% diện tích ngô (13ha) được trồng theo phương pháp tra gốc rạ.

Chỉ cánh đồng ngô xanh ngát, bác Đinh Quang Hòa – Bí thư thôn Kim Lũ thổ lộ: “Ở vụ trước chỉ có 3-4 hộ là cán bộ thôn trồng ngô theo cách tra gốc rạ. Thấy hiệu quả, giảm công lao động, giảm chi phí, phân bón nên vụ thứ hai này hầu hết bà con tự giác trồng theo với diện tích trung bình 1-2 sào/hộ, gồm 5 loại giống: ngô nếp thường, ngô nếp ngọt, nếp lai, nếp xuất khẩu và ngô B06. Toàn thôn có gần 200 hộ trồng, trong đó 22 hộ được xã khen thưởng vì đạt diện tích trên 5 sào”.

Hiện nay bà con đang bắt đầu thu hoạch ngô nếp thường với năng suất 1.800 – 2000 bắp, giá bán theo thời điểm 800-1000 đồng/bắp, còn với ngô nếp ngọt khi thu hoạch sẽ ở mức giá 1.500 đồng/bắp.