Xem thú đêm ở Cát Tiên

ThienNhien.Net – Nếu du khách đã quá quen thuộc với những chuyến du lịch đến những bãi biển đầy nắng hay những khung cảnh lãng mạn của phố núi mộng mơ, hãy một lần đến với Vườn quốc gia Cát Tiên để khám phá cảm giác mới lạ của núi rừng. Với dịch vụ xem thú đêm, chắc hẳn bạn sẽ có một tour du lịch đáng nhớ về đời sống thiên nhiên hoang dã nơi đây.


Xem thú đêm (night safari) được coi là một trong mười hai tour du lịch sinh thái và giáo dục môi trường hấp dẫn nhất được tổ chức hằng đêm tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Mỗi năm Vườn đón gần 13.000 lượt khách, trong đó có khoảng 2.000 lượt khách nước ngoài đến tham quan và nghỉ dưỡng. Thông thường, một chuyến xem thú đêm kéo dài 60 phút với lộ trình tham quan khoảng 10 km. Thời điểm lý tưởng là vào mùa khô lúc trời không trăng và không có mưa. Hành trình sẽ bắt đầu vào lúc 7 giờ tối khi màn đêm đã bao phủ toàn bộ cánh rừng, mọi vật đã chìm vào giấc ngủ thì trên những khoảng rừng thưa, các loài thú hoang dã bắt đầu ra khỏi nơi ẩn náu và kiếm ăn.

Mỗi một đoàn tham quan đều được bố trí trên một chiếc xe mui trần đặc biệt với động cơ êm và một chiếc đèn pha có công suất lớn, có thể đi
trên những địa hình phức tạp nhằm giúp du khách thoải mái xem thú mà không khiến chúng phải hoảng sợ, đồng thời cũng giúp người xem thuận tiện hơn khi chụp hình, quay phim. Theo đoàn còn có một hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm, sẽ giới thiệu cho du khách trong suốt hành trình của chuyến đi, về đặc điểm các loài thú có thể thấy được cũng như sự đa dạng của cả khu rừng…. 

Bắt đầu từ trụ sở Vườn, du khách sẽ đi xuyên qua những khu rừng và những bải cỏ tranh nối tiếp nhau. Trong bóng đêm tĩnh lặng, du khách sẽ được đắm mình trong không khí trong lành và tươi mát của sương đêm núi rừng khác xa nơi thành phố ồn ào và nhộn nhịp. Cảm giác hồi hộp và thích thú hơn khi xe chở đoàn đi sâu dần vào cánh rừng nguyên sinh nơi được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển toàn cầu.

Trong các tuor xem thú đêm đã thực hiện ở Cát Tiên, nhiều du khách đã bày tỏ sự thích thú và những ấn tượng khi tận mắt thấy được đời sống hoang dã tự nhiên, có người hy vọng sẽ nhìn thấy bò tót, có người lại mong sẽ được nhìn thấy một đàn lợn rừng, có người lại bông đùa “cầu trời cho đoàn gặp một ông cọp”.


Một chú nai nấp trong bóng đêm của rừng. (Ảnh: Cổng TTĐT Đồng Nai)

Một hướng dẫn viên trong tour xem thú đêm ở Cát Tiên cho biết: “Lâu rồi không thấy cọp xuất hiện nữa, thỉnh thoảng anh em kiểm lâm có gặp báo sao, báo gấm, tê giác hoặc bò tót. Nhưng thường các loài vật này đều ở sâu trong rừng. Còn trong chuyến xem thú đêm thì tùy theo thời tiết và sự may mắn của du khách, đoàn có thể gặp các động vật như nai, heo rừng, bò tót, gấu, chim…”

Khi đuợc hỏi vào tận sâu trong rừng không sợ thú dữ? Anh trả lời, nếu mình không đe dọa nó thì nó cũng không tấn công mình. Các thú rừng chỉ tấn công khi cảm thấy nguy hiểm. Câu nói đó cũng trấn an được những du khách vốn yếu vía, đặc biệt là chị em phụ nữ.

Kết thúc chặng đường, điểm quay về duy nhất trên con đường độc địa được đánh dấu bằng cây Kơnia cao lớn thân thẳng đứng và có tán đẹp. Xe đưa du khách trở về lại nơi xuất phát. Cảm giác thoải mái và vui vẻ đến với mỗi người khi bước xuống xe kết thúc cuộc hành trình. Ai cũng hài lòng bởi được tham gia vào một chuyến đi về với thiên nhiên hoang dã đầy thú vị trước khi đắm mình vào giấc ngủ giấc ngủ ngon lành với bản hòa âm của những loài côn trùng ở rừng Cát Tiên.