Cá tra Việt Nam hướng đến chứng nhận bền vững

ThienNhien.Net – Cá tra Việt Nam đã được đưa vào mục “Hướng đến chứng nhận bền vững” trong Cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng thủy sản năm 2012 ở các nước châu Âu.

Thu hoạch cá tra nguyên liệu (Ảnh: TTXVN)

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại các nước châu Âu đang xuất bản Cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng thủy sản (Seafood Guide) năm 2012. Theo đó, cá tra (cá pangasius) Việt nam đã được đưa vào mục “Hướng đến chứng nhận bền vững”.

Theo đánh giá của WWF, với nội dung “nuôi cá pangasius theo hướng tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường”, Việt Nam cam kết đưa 3/4 tổng sản lượng nuôi cá tra của mình đáp ứng tiêu chuẩn chương trình chứng nhận ASC của WWF.

Theo đó, tới năm 2015 sẽ có 50% tổng lượng cá tra xuất khẩu của Việt Nam đạt tiêu chuẩn này. Sự thay đổi nhanh chóng và sâu rộng của Việt Nam thể hiện ở việc Việt Nam áp dụng các phương pháp sản xuất thân thiện với môi trường.

Trước đây, vào tháng 10/2010, WWF đã đưa cá tra nuôi của Việt Nam vào danh sách đỏ – danh sách khuyến cáo người tiêu dùng không nên tiêu thụ, do hoạt động nuôi loài cá này vi phạm tiêu chuẩn về sinh thái.

Sau khi Việt Nam phản đối động thái trên của WWF, tổ chức này đã đối thoại thành công với Tổng cục Thủy sản và Vasep nhằm đàm phán để đi đến một cam kết sản xuất cá tra thân thiện với môi trường. Sau khi Việt Nam cam kết thực hiện nuôi cá tra bền vững, WWF đã quyết định đưa cá tra Việt Nam ra khỏi danh sách đỏ.

Đánh giá mới của WWF sẽ đem lại một hình ảnh tích cực của cá tra Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo VASEP, trong 10 tháng đầu năm 2011, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) đạt 452 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2010.