Công nghệ mới trong xây dựng công trình

ThienNhien.Net – Trước nhu cầu tìm hiểu về công nghệ mới trong lĩnh vực kiến trúc xây dựng cũng như những thông tin về tòa nhà xanh – tòa nhà hiệu qủa năng lượng tại Thế giới và Việt Nam của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, kiến trúc sư làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp…, Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP. HCM (ECC-HCM) cùng Trung tâm Dự báo và Nghiên cứu Đô thị (PADDI) đã tổ chức khóa tập huấn “Mô hình công nghệ và xây dựng công trình”. Khóa học do chuyên gia Françoise Cadiou và nhiều cộng sự đến từ Pháp cùng chuyên gia của ECC-HCM phụ trách.


Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa UBND TP. HCM và Hội đồng Vùng Phone – Alpes (Pháp).

Về phía Pháp, nội dung mà các chuyên gia trình bày tại khóa tập huấn bao gồm: công trình xanh và các định mức năng lượng cho công trình xanh; các tiêu chuẩn của một công trình xanh; các công trình xanh tiêu biểu trên thế giới; giới thiệu những mô hình công nghệ trong lĩnh vực xây dựng tại Pháp… Với những nội dung này, học viên là cán bộ đến từ các sở, ban, ngành, trường đại học… trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc tại TP. HCM và các tỉnh lân cận có cơ hội tiếp cận và cập nhật những thông tin mới về chuyên ngành của mình.

Bên cạnh đó, chuyên gia của ECC-HCM cũng giới thiệu hiện trạng và kinh nghiệm của phía Việt Nam trong lĩnh vực tòa nhà xanh. Điểm đặc biệt của khóa học này là lần đầu tiên dự án Tòa nhà xanh của Sở KH&CN TP. HCM được đưa ra thảo luận như một dự án điển hình cho loại hình tòa nhà sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam. Dự án được trình bày bởi chính đơn vị thiết kế – Công ty Bạch Hạc.

Đến với khóa tập huấn, học viên không những được cập nhật những thông tin mới mà còn có thể cùng giao lưu, trao đổi, thảo luận nhiều chủ đề liên quan đến kiến trúc và xây dựng với các chuyên gia nước ngoài cũng như có thể đề xuất những khuyến nghị với lãnh đạo các sở, ban, ngành có học viên tham dự.

Hơn 50 học viên thuộc các sở, ban, ngành có liên quan, các giảng viên kiến trúc xây dựng, các kiến trúc sư và các chuyên gia tư vấn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong tòa nhà đã tham gia khóa tập huấn. Kết thúc khóa học, 38/51 học viên đã được Ban tổ chức cấp giấy chứng nhận.