Chiều đánh bả, sáng đi gom… khỉ

ThienNhien.Net – Dùng bả chuột Trung Quốc để diệt khỉ – câu chuyện tàn nhẫn xảy ra ở Phong Nha – Kẻ Bàng nhưng có thể trở thành lời cảnh báo cho công tác quản lý ở các khu bảo tồn, vườn quốc gia nói chung.


Theo tìm hiểu của VTV, thực trạng này hiện nay đang diễn ra rầm rộ ở Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, chủ yếu phục vụ cho các nhà hàng đặc sản. Lợi dụng tập tính bầy đàn, khi chết thường tụ tập về nơi cư ngụ của loài khỉ nên cánh thợ săn ở Phong Nha – Kẻ đã “sáng tác” ra cách diệt khỉ bằng bả. Bả được tẩm vào các loại thức ăn mà khỉ ưa thích như chuối, cơm, khoai lang… với liều thật nặng, sau đó, được đặt vào một vài nơi chúng thường hay đến. Khỉ bị đánh bả thường không có vết thương trên người nhưng toàn thân bị tím tái và nội tạng bị phá hủy hoàn toàn.

Dùng bẫy hoặc súng, nỏ thì hiếm lắm mới “kiếm” được một con, nhưng nếu dùng bả chuột, cánh thợ săn gom cả chục con mỗi ngày một cách dễ dàng.

Điều đáng nói là tình trạng này đã diễn ra từ lâu nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý. Lãnh đạo Vườn còn tỏ ra ngạc nhiên vì “đọc báo mới biết người dân đang bắt khỉ bằng bả chuột, chứ lâu nay không nghe ai nói đến, và các cơ quan chức năng cấp dưới cũng không thấy báo cáo về vấn đề này”(!)