Xây trung tâm nghiên cứu công nghệ vũ trụ

ThienNhien.Net – Theo kế hoạch, Trung tâm nghiên cứu triển khai công nghệ vũ trụ sẽ được xây dựng trên diện tích 9ha tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc trong giai đoạn 2010-2017, tổng số tiền của dự án là 350 triệu USD từ nguồn vốn vay ODA Nhật Bản.

Đây là trung tâm đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam và sẽ là trung tâm hàng đầu trong khu vực nhằm thực hiện có hiệu quả “Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020” theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trung tâm bao gồm 14 khu chức năng như trung tâm chế tạo, tích hợp và thử nghiệm vệ tinh; khu vực thử nghiệm từ trường; trung tâm điều khiển và ứng dụng vệ tinh; nhà mô hình đài thiên văn…

Đến thời điểm này, những công việc cần thiết cho việc xây dựng Trung tâm đã hoàn tất để đến năm 2017 hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và đội ngũ chuyên gia Việt Nam có thể làm chủ công nghệ và tự chế tạo vệ tinh nhỏ quan sát trái đất tại Trung tâm.

Hội thảo giới thiệu báo cáo của Nhóm tư vấn về trung tâm này đã được Viện Công nghệ vũ trụ, Viện Khoa học và Công nghệ cùng Nhóm tư vấn thuộc Tổ chức xúc tiến ngoại thương (JETRO), Nhật Bản, tổ chức, ngày 27/11.

Các đại biểu dự hội thảo thống nhất cho rằng việc đầu tư xây dựng Trung tâm này tại Việt Nam là hết sức cần thiết và phục vụ lợi ích trước mắt cũng như lâu dài. Đó là làm chủ công nghệ, tự chế tạo vệ tinh nhỏ (dưới 500kg) và phóng thành công vệ tinh quan sát trái đất; có khả năng chụp ảnh toàn lãnh thổ Việt Nam trong mọi điều kiện thời tiết bằng công nghệ ra đa và quang học.

Trung tâm sẽ xây dựng và xử lý các dữ liệu viễn thám từ vệ tinh giúp giám sát và cảnh báo sớm thiên tai, thảm hoạ môi trường; dự báo sản lượng nông nghiệp và nguồn lợi hải sản; cập nhật hệ thống bản đồ điện tử cho quản lý và quy hoạch đất đai; xây dựng các hệ thống dẫn đường và đào tạo từ xa.

Báo cáo khả thi của dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2008 để trình Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản.