Hai trọng tâm của ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2010

ThienNhien.Net – Ngày 28/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm công tác quản lý Nhà nước của ngành năm 2009, triển khai nhiệm vụ năm 2010. Theo đó, Cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai và tăng cường công tác kiểm tra, xử lý ô nhiễm môi trường là nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý Nhà nước của ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2010.


Năm 2009 bận rộn

Năm 2009, cùng với các lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn, đo đạc bản đồ, biển và hải đảo, công tác quản lý Nhà nước về đất đai và môi trường được đánh giá có nhiều bước tiến mạnh mẽ, mang lại những kết quả tích cực.

Việc triển khai Nghị định số 69/2009/NĐ-CP với những quy định bổ sung hợp lý đã tháo gỡ rất nhiều những vướng mắc, cản trở trong quy hoạch sử dụng đất, định giá đất, thu hồi, bồi thường và hỗ trợ tái định cư. Hàng loạt những công trình, dự án “treo” đã được “ khai thông” với các quy định mới về giải phóng mặt bằng, quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi được giải quyết, xử lý hợp lý hơn, công bằng hơn.

Cùng với đó, năm 2009, ngành Tài nguyên và Môi trường đã nỗ lực thực hiện việc đơn giản hóa giấy tờ liên quan bằng việc gộp “Sổ đỏ” và “Sổ hồng”. Công tác quản lý đất đai hiện đại, chung đầu mối được hoàn thiện với Dự án tổng thể xây dựng hồ sơ địa chính, hiện đại hóa hệ thống dữ liệu.

Công tác quản lý về môi trường ghi dấu ấn bằng việc xử lý kiên quyết, chế tài mạnh đối với những trường hợp gây ô nhiễm môi trường, điển hình như vụ Công ty Vedan, Nhà máy Huyndai Vinashin… tạo nhận thức mới trong xã hội về bảo vệ môi trường trong sản xuất và sinh hoạt.

Hai trọng tâm năm 2010

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận những kết quả đồng đều và tích cực của ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2009, nhấn mạnh đất đai và môi trường sẽ tiếp tục là những nhiệm vụ trọng tâm trong các mặt quản lý Nhà nước của ngành.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, trong quản lý đất đai, công tác cải cách thủ tục hành chính cần tạo mũi nhọn đột phá với các đề xuất chính sách phù hợp về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, xử lý được những vướng mắc, tồn tại hiện nay cho doanh nghiệp và người dân như chi phí hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm, các dự án triển khai kéo dài trước và sau khi có chính sách mới. Sớm đánh giá một cách toàn diện việc tổ chức thi hành Luật Đất đai trên phạm vi toàn quốc.

Lĩnh vực quản lý Nhà nước về bảo vệ và xử lý ô nhiễm môi trường tiếp tục tập trung “làm mạnh” tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn cả nước, kiên quyết kiểm tra, xử lý việc thực hiện xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung cũng như của từng doanh nghiệp. Chỉ đạo và tổ chức các đề án về bảo vệ môi trường tại các lưu vực sông có tình trạng ô nhiễm môi trường nặng hiện nay cũng như sớm có đánh giá tác động môi trường những dự án lớn, có nhiều vấn đề gây bức xúc về môi trường thời gian qua.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đồng ý với kiến nghị của ngành Tài nguyên và Môi trường về việc tăng cường đầu tư, hiện đại hóa trang thiết bị ngành khí tượng thủy văn, dự báo thiên tai, tăng cường hoạt động điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản, quản lý Nhà nước về biển và hải đảo…