“Tòa nhà hiệu quả năng lượng” – hấp dẫn các khu resort

ThienNhien.Net – Với sự thành công của Cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng lần I & II”, năm nay Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM tiếp tục tổ chức Cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng lần III – năm 2009 ” dưới sự chỉ đạo của Bộ Công thương và Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM. Cho đến thời điểm này, cuộc thi đã thu hút nhiều khu du lịch, resort tham gia, đặc biệt là Khu du lịch Sài Gòn Mũi Né; Khu du lịch Sài Gòn – Suối Nhum; Khu du lịch Tiến Đạt; Khu du lịch Hoàng Triều, Khu du lịch Mũi Né nhỏ và Khu du lịch Ana Mandara Villas Dalat.


Các khu du lịch nói trên đếu tham gia cuộc thi dưới hạng mục Tòa nhà nhiệt đới vì thỏa mãn các tiêu chí: Diện tích điều hòa nhiệt độ dưới 50% diện tích sàn thô; Diện tích sàn thô không nhỏ hơn 500 m2 (không kể bãi đậu xe); không kể các tòa nhà tín ngưỡng và được xây dựng không quá 5 năm.

Theo đánh giá của các chuyên gia ECC, các khu du lịch tham gia cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng năm nay ngoài đặc điểm chung là tòa nhà nhiệt đới còn có những nét đặc trưng riêng để thu hút du khách của mình.

Ngoài các tòa nhà tại Bình Thuận, hạng mục tòa nhà nhiệt đới năm nay còn có sự tham gia của khu du lịch Ana Mandara Villas Dalat. Dù không sử dụng điều hòa không khí nhưng tại đây tất cả các phòng đều có lò sưởi do đặc thù khí hậu vùng cao, tuy vậy, Ana Mandara Villas Dalat vẫn được xếp vào loại hình tòa nhà nhiệt đới.

Với vị thế nằm ở khu vực nhiệt đới gió mùa, cùng một bờ biển dài 3260 km với những nét đẹp đặc trưng mà không phải nơi đâu cũng có, resort là một kiến trúc lợi thế cho các khu vực ven biển Việt Nam. Việc tham gia cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” cũng là một cách để các khu resort khẳng định vị thế và quảng bá hình ảnh của mình. Chính những nét đặc biệt đó mà loại hình tòa nhà nhiệt đới luôn là lợi thế khi tham gia cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng khu vực Đông Nam Á. Tại cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” khu vực Đông Nam Á năm 2009 tổ chức vào tháng 03 vừa qua, khu du lịch Sài Gòn Mũi Né đã vinh dự đoạt giải nhì loại hình Tòa nhà nhiệt đới và trước đó năm 2008, khu du lịch Ninh Van Bay Nha Trang đã đoạt giải ba.

Cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” là giải thưởng Quốc gia thường niên nằm trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Giải thưởng nhằm mục đích tôn vinh những tòa nhà thực hiện thành công mô hình tòa nhà xanh – sạch – đẹp; thiết kế độc đáo, gần gũi thiên nhiên, thân thiên môi trường, có giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả. Đồng thời khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục thực hiện những giải pháp tiết kiệm năng lượng, tạo cơ hội để doanh nghiệp được tư vấn và thực hiện kiểm toán năng lượng, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, nâng cao hình ảnh tòa nhà với khách hàng, đối tác trong và ngoài nước.

Đây cũng là cơ hội để các tòa nhà quảng bá hình ảnh, giới thiệu các lĩnh vực hoạt động kinh doanh đến với khách hàng, các đối tác, các tổ chức trong và ngoài nước. Cuộc thi không những tạo ra một sân chơi lành mạnh cho các tòa nhà mà còn tạo ra một thị trường thương hiệu mới, qua đó các tòa nhà có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, xúc tiến thương mại, chuyển giao công nghệ để cùng nhau hội nhập vào nền kinh tế thế giới, góp phần đưa hình ảnh tòa nhà nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung bước lên diễn đàn Quốc tế.