Lập hợp tác xã để… phá rừng

ThienNhien.Net – Núp dưới danh nghĩa chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Hải Nam, từ năm 2004 đến nay, Lê Phước Hải (51 tuổi, trú tại 82/5 Mai Hắc Đế, TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) đã thực hiện nhiều phi vụ “xẻ” rừng bất chính.


Đáng nói là HTX Hải Nam (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) chỉ có một mình Hải là thành viên kiêm chủ nhiệm.

Theo tìm hiểu của Công An Nhân Dân số 1582, dù nhận được rất nhiều đơn thư tố cáo về việc làm và hành vi của Hải nhưng phải đến 1h30 ngày 15/4, Công an tỉnh Đăk Nông mới bắt được một xe Reo của HTX Hải Nam chở 14,885m3 gỗ (bao gồm 7 lóng gỗ nhóm V quy tròn).

Số gỗ này được Lê Văn Quốc, Đặng Văn An, Đặng Văn Phước (cùng trú tại huyện Krông Nô và làm thuê cho Hải) dùng cưa máy khai thác tại khoảnh 3, 4 thuộc tiểu khu 1326 do Công ty Lâm nghiệp Quảng Đức quản lý vào chiều 14/4, sau đó dự định chuyển về xưởng gỗ của HTX Hải Nam.

Bị bắt giữ xe, Hải đã chỉ đạo Quốc cùng một số anh em làm đơn xin lại gỗ về nhà, sau đó, xin chữ ký khống của ông Y Khốt – Chủ tịch xã Quảng Phú nhằm chạy tội.

Tuy nhiên, tất cả các “chiến binh” của Hải tham gia chở xe, vận chuyển và khai thác gỗ đều bị bắt hoặc đã ra tự thú. Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Đăk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Quốc, An và Phước về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”.

Riêng đối với Lê Phước Hải, do thời hạn điều tra vụ án đã hết và nhiều tình tiết vẫn chưa được làm rõ, mặt khác Hải đang bị bệnh và không khai nhận hành vi phạm tội nên Cơ quan CSĐT đã tách vụ án để điều tra tiếp. Được biết, Hải từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và tham ô tài sản, với mức án tù 11 năm.