TP. Hồ Chí Minh với mô hình trồng rau ăn lá an toàn

ThienNhien.Net – “Trồng rau ăn lá an toàn” đang là mô hình sản xuất mà người dân các quận ngoại thành TP. Hồ Chí Minh đang triển khai với qui mô rộng, đã và đang cho thu hoạch với kết quả khả quan. Điển hình là tại các phường: Hiệp Thành, Thới An, Tân Chánh Hiệp, Tân Thới Hiệp ở quận Gò Vấp, mặc dù tốc độ đô thị hóa diễn ra khá nhanh, diện tích đất nông nghiệp đang dần bị thu hẹp, nhưng màu xanh của rau màu vẫn tăng trưởng không ngừng.


Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các cán bộ ở Trạm khuyến nông Gò Vấp, cùng sự ham học hỏi, chịu thương chịu khó trên đồng ruộng của bà con từ khâu xuống giống, chăm sóc, bón phân, tưới nước…nên kết quả thu được khá thành công. Cải xanh, cải ngọt, dền, xà lách, mồng tơi…. là loại rau ăn lá ngắn ngày ( khoảng 25 – 30 ngày), có thị trường tiêu thụ rộng, vốn đầu tư nhỏ, vòng quay vốn nhanh nên được bà con nông dân ưa chuộng.

Trong tương lai, đây là mô hình mới nhằm thay đổi tập quán sử dụng phân hóa học sang dùng phân hữu cơ để cải tạo đất, gia tăng năng suất và hình thành những vùng sản xuất rau an toàn theo hướng hữu cơ, nâng cao đời sống cho bà con trong vùng.

Sau 2 tháng thực hiện (từ tháng 07 – 09/2009) với tổng chi phí đầu tư trung bình khoảng 2,7 – 2,9 triệu (tính trên 1000m2/đợt rau, doanh thu đạt từ 4,8 – 5 triệu, với giá bán trung bình từ 2.100 – 2.900 đ/kg (tùy theo loại rau). Tỷ lệ lãi/chi phí của các loại rau ăn lá đều đạt khá cao, từ 75% đến trên 100%. Vì vậy, sản xuất rau ăn lá an toàn không những tạo việc làm thêm cho lao động nông thôn mà còn nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Bà con cho biết, họ rất tâm đắc với mô hình trồng rau an toàn này , rau bán được giá, sâu bệnh không đáng kể do biết cách phòng trừ, vòng quay nhanh, thêm rau xanh sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, bà con mong muốn các ban ngành giúp đỡ tìm được đối tác tiêu thụ sản phẩm lâu dài để nông sản đến tay người tiêu dùng với giá thành rẻ nhất.

Trong tương lai, cần phải hình thành tổ hợp tác sản xuất trong canh tác rau để dễ dàng hỗ trợ nhau về kỹ thuật sản xuất, cũng như tiếp cận nhanh những tiến bộ kỹ thuật, tạo sản phẩm ổn định, có thị trường tiêu thụ tốt.