Vận chuyển rắn hổ mang chúa trái phép

ThienNhien.Net – Sáng 20/10, Tổ công tác của Cục Cảnh sát môi trường (CSMT) và Công an huyện Thường Tín, Hà Nội đã bắt quả tang một phụ nữ đang vận chuyển trái phép 4 con rắn hổ mang với trọng lượng 8kg và 66kg rắn nước, tại km số 27, thuộc địa phận thôn Tử Dương, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, Hà Nội. Trước đó, người phụ này đã bị các cán bộ của Cục CSMT bí mật theo dõi vì thấy có hành vi đáng ngờ khi mang theo 2 bao tải dứa màu vàng và 01 túi du lịch mầu xanh đi trên chuyến xe ôtô khách BKS 33H – 6148, tuyến Hà Nam – Hà Nội – Sơn Tây.


Rắn hổ mang chúa (Ophiophagus hannah) là một trong những loài động vật hoang dã quí hiếm thuộc nhóm 1B – nhóm nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Do đó, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm về việc vận chuyển trái phép động vật hoang dã quí hiếm và áp giải đối tượng về Công an huyện Thường Tín để lấy lời khai.

Tại trụ sở Công an, đối tượng khai tên là Dương Thị Hải, SN 1975, trú tại thôn Đông, xã Phụng Thượng, Phúc Thọ, Hà Nội. Hải khai nhận, số rắn trên Hải mua của vợ chồng Dương Văn Hệ – Nguyễn Thị Chính ở thôn Tú, xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam với tổng số tiền 5.900.000 đồng vào sáng 20/10/2009 để đưa về quê Phúc Thọ bán kiếm lời. Thị Chính là người đã trực tiếp bán cho Hải 4 con rắn hổ mang chúa cùng số rắn nước kể trên.

Ngay sau đó, số rắn bị thu giữ đã được đưa đến Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật để giám định và cho kết quả: 4 cá thể rắn đựng trong túi du lịch mầu xanh đúng là rắn hổ mang chúa, còn rắn đựng trong 2 bao tải dứa mầu vàng là rắn nước thông thường. Toàn bộ số động vật hoang dã kể trên đã được Cục CSMT bàn giao và chuyển về Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã tại Sóc Sơn, Hà Nội.

Để mở rộng điều tra, ngay trong ngày 20/10, Công an huyện Thường Tín đã ra lệnh khám xét khẩn cấp đối với nhà ở của đối tượng Dương Văn Hệ. Tại đây tổ công tác đã thu giữ thêm 9 bao tải chứa động vật hoang dã gồm 3 bao đựng rắn thường, trọng lượng 25kg; 1 bao đựng 3 con rùa thường; 4 bao đựng kỳ đà nặng 55kg và 1 bao đựng 1 con rắn đã chết (toàn bộ số động vật trên cũng đã được chuyển về Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Sóc Sơn).

Vụ việc đã được Cục Cảnh sát môi trường bàn giao cho Công an huyện Thường Tín để đề nghị khởi tố hình sự và xử lý theo thẩm quyền.