Diêm dân khổ vì… muối

ThienNhien.Net – Những năm gần đây hàng ngàn diêm dân ven biển miền Trung không còn mặn mà với nghiệp muối nữa, vì một lý do đơn giản là giá muối quá thấp, họ có làm quần quật thì nghèo vẫn hoàn nghèo. Trong khi đó một số “siêu dự án muối” được xây dựng lại  gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống diêm dân.

Với đường bờ biển dài trên 3.000km, với những cánh đồng muối rộng mênh mông tít tắp, thế nhưng, hầu như năm nào nước ta cũng phải nhập muối từ nước ngoài, trong khi đó giá muối ở nước ta lại quá bèo bọt. Muối ế và giá “bèo” khiến người làm muối cám cảnh với nghề.

Tại xã Trí Hải, huyện Ninh Hải – “thủ phủ muối” của Ninh Thuận trước đây rất nhộn nhịp, thời điểm này đã vào vụ nhưng những cánh đồng muối vẫn cũng thưa thớt người. Diêm dân nơi đây cho rằng giá muối quá rẻ mạt, họa hoằn lắm mới bán được giá 350đ/kg còn thì cứ sàn sàn 300đ/kg và với giá đó diêm dân chỉ đủ vốn sản xuất cầm chừng cho nó có… việc làm. Vì thế hàng ngàn diêm dân nơi đây không còn thiết tha với muối nữa.

Không riêng gì Ninh Thuân nản vì muối mà ở phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa – nơi có rất nhiều người dân theo nghề làm muối, diêm dân cũng đang kêu trời vì lỗ nặng, hiện còn tồn đọng hàng nghìn tấn muối.

Nhằm giải quyết việc làm cho diêm dân, dự án Khu Kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ (Thuận Nam – Ninh Thuận) được triển khai từ năm 2000, hiện nay đã đưa vào hoạt động 3.300ha nhưng chỉ mới giải quyết được việc làm cho 200 diêm dân. Còn hậu quả mà nó gây ra khiến hàng nghìn ngươi dân xã Phước Minh mất ruộng vườn vì nhiễm nguồn nước mặn.

Vườn tược của người dân Phước Minh chỉ còn cây cối cháy khô vì nhiễm mặn. Ảnh: Báo Người lao động

Cách đây 12 năm, cũng tình trạng tương tự, cánh đồng muối xã Long Điền Tây, nay là xã Điền Hải huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, đã được Bộ NN&PTNT chọn là một trong 4 điểm của cả nước để đầu tư xây dựng thí điểm mô hình phát triển KT – XH nông thôn vùng muối rộng hàng nghìn ha. Diêm dân nơi đây rất vui mừng chờ đợi. Tiếc rằng, mới triển khai được 1/3 khối lượng công việc dự án đã “chết yểu”. Trong khi đó,  với diện tích lên đến hơn 600ha được quy hoạch, dự án này cứ lù lù như một vật cản gián tiếp kìm hãm các đầu tư cơ sở hạ tầng và hoạt động phát triển khác của địa phương.

Chính vì giá muối rẻ, những “siêu dự án muối” chưa thành công đã khiến cuộc sống của diêm dân mãi lao đao. Và rất nhiều người trong số họ đã và đang có ý định quay lưng với muối.