Hàn Quốc: Đại dự án phục hồi sông bị phản đối mạnh mẽ

ThienNhien.Net – Tháng 6/2009, chính phủ Hàn Quốc đã công bố bản kế hoạch cuối cùng cho Dự án Phục hồi Bốn con sông. Đại dự án này kỳ vọng sẽ đảm bảo một nguồn cung nước ổn định, giải quyết lũ lụt và phục hồi hệ sinh thái thông qua cải thiện chất lượng nguồn nước của bốn dòng sông lớn. Tuy nhiên, kế hoạch đã vấp phải sự phản đối của dư luận và nhiều chuyên gia.


Ngay khi đại dự án chưa được công bố, nó đã trở thành mối quan tâm lớn ở Hàn Quốc. Một tổ chức tập hợp đông đảo các giáo sư trong nước (gọi tắt là Tổ chức Các Giáo sư) đã mở một hội nghị chuyên đề phân tích và đánh giá tính khả thi của dự án này.

Các ý kiến tỏ ra rất quan ngại về dự án, không chỉ trong vấn đề chi phí đầu tư mà cả về ý nghĩa phục hồi sinh thái của nó. Qua mỗi lần công bố của chính phủ, con số đầu tư lại đội lên cao hơn. Toàn dự án thiết kế tới 20 con đập, đây là điều gây nhiều hoài nghi, chưa kể rằng hợp phần nạo vét lòng sông cũng bị cảnh báo có thể sẽ tàn phá nặng nề hệ sinh thái ven sông.

Theo những cuộc thăm dò ý kiến gần đây, 70% người dân Hàn Quốc phản đối dự án này. Nó được coi là bản sao của Dự án Kênh đào lớn của Tổng thống Lee Myung bak, vốn đã bị huỷ bỏ vào năm 2008 do sức ép của dư luận xã hội.

Dư luận lo ngại về những hậu quả môi trường có thể xảy ra khi Dự án Phục hồi 4 con sông được triển khai. Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc ra sức thuyết phục Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc rằng Dự án này là một kế hoạch mẫu mực, đồng thời trấn áp các ý kiến phản đối.

Vì tầm quan trọng của đại dự án, một tổ chức của các học giả người Nhật đã thiết lập một mạng lưới quốc tế gồm các chuyên gia phục hồi sông và một trang web để thu hút các ý kiến thảo luận.