Xe máy thân thiện môi trường của Honda

ThienNhien.Net – Hãng Honda đã công bố hình ảnh một số mẫu xe máy mới thân thiện với môi trường, sẽ được giới thiệu tại Triển lãm môtô Tokyo vào cuối tháng này, trong đó có chiếc môtô điện EV-Cub, scooter điện EVE-neo và chiếc scooter toàn cầu PCX đã công bố trước đó.


Hai mẫu xe đầu tiên sẽ được ứng dụng hệ thống “dừng xe khi chạy không tải” – tự động tắt động cơ khi xe dừng lại – để tiết kiệm nhiên liệu.

Thú vị nhất là chiếc EV-Cub, được ứng dụng các công nghệ “giao tiếp” giữa xe với xe (car2car) và xe với người điều khiển (car2driver) gọi là HELLO (Honda ELectric mobility Loop) và thiết bị liên lạc cầm tay LOOP nhỏ có thể nắm trong lòng bàn tay, cho phép “người điều khiển và các thiết bị chuyển động giao tiếp với nhau”.

EV-Cub còn có hai môtơ điện truyền động vào cả bánh trước lẫn bánh sau, kiểu như một chiếc môtô dẫn động hai bánh (2WD).

Trong tương lai, dự kiến môtô 2WD sẽ trở nên thông dụng hệt như người bà con ôtô dẫn động bốn bánh (4WD) hiện nay vì chúng có khả năng bám đường tốt hơn trong điều kiện trơn trượt, qua đó an toàn hơn với người sử dụng.

Các hãng Yamaha, Ohlins, Christini cũng đã phát triển hệ thống 2WD cho môtô trong gần một thập kỷ qua và đều thừa nhận hệ thống này có những ưu điểm lớn đối với người mới sử dụng.

Thông cáo báo chí của Honda không mô tả cụ thể các công nghệ được ứng dụng trên EV-Cub, chỉ cho biết đây là chiếc xe máy điện ứng dụng các hệ thống HELLO và LOOP.

EV-Cub cũng “mảnh dẻ” hơn đáng kể so với một chiếc xe máy bình thường, có lẽ để giảm trọng lượng nhằm tiết kiệm điện năng tiêu hao. Có khả năng EV-Cub sẽ xuất hiện trên thị trường vào cuối năm 2010.

Chiếc PCX sử dụng động cơ 4 thì một xylanh đời mới dung tích 125cc làm mát bằng chất lỏng chỉ tiêu tốn 1 lít xăng cho 50 km và được ứng dụng công nghệ “dừng xe khi chạy không tải”.

Được sản xuất tại Thái Lan, PCX sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngặt nghèo ở Nhật Bản, châu Âu và Mỹ nhờ hệ thống phun nhiên liệu điện tử PGM-FI và chuyển đổi xúc tác gắn trong bộ giảm thanh.

Ngoài ra, PCX còn sử dụng hệ thống khởi động ACG của Honda, kết hợp chức năng khởi động với chức năng nạp điện. ACG nhỏ gọn có thể kết hợp với một động cơ nhỏ và tiếng ồn khi khởi động đã giảm đáng kể.

PCX được trang bị phanh kết hợp (CBS) ở cả bánh trước và bánh sau.