Bắt 9 nhân viên trại gấu bán mật gấu trái phép

ThienNhien.Net – Ngày 2/10, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Ninh bắt quả tang 9 nhân viên của trại gấu thuộc Công ty TNHH một thành viên Thương mại và du lịch Việt Thái (xã Đại Yên, TP Hạ Long) có hành vi chích hút và bán mật gấu trái phép cho một số khách du lịch người Hàn Quốc.

 

Lực lượng Công an đã thu giữ một lượng lớn các tang vật liên quan, gồm nhiều thiết bị phục vụ chích hút mật gấu như máy siêu âm, kim tiêm, lọ thuỷ tinh… và các thành phẩm.

Theo Công an Nhân dân Online, trong số 9 đối tượng bị bắt, có 2 đối tượng là người Hàn Quốc là So Soon Gan và Bong Ha Seok. So Soon Gan khai nhận, do quen biết với kế toán tại trại gấu của Việt Thái là Bong Ha Seok nên đã đặt vấn đề môi giới cho khách tham quan là người Hàn Quốc đến mua mật gấu tại trại này, với mức hoa hồng 7% tổng số tiền bán được.

 

Còn Bong Ha Seok thì khai đã làm việc tại cơ sở này 18 tháng, trung bình mỗi tháng có khoảng 30 đến 40 đoàn khách du lịch nước ngoài vào tham quan và mua mật gấu, mỗi lần bán được từ 20 đến 30cc, với giá trung bình khoảng 60USD/10cc.

 

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện cơ sở nuôi nhốt gấu của Công ty Việt Thái có 82 cá thể gấu, trong đó có 22 cá thể không gắn chíp. Số gấu này thuộc sở hữu của 8 người, người nhiều nhất có 22 con, người ít nhất có 3 con, do ông Nguyễn Thanh Nhượng, 37 tuổi, trú tại xã Minh Thành, huyện Yên Hưng, Quảng Ninh phụ trách trông coi, quản lý.

 

Ông Nhượng đã thuê Bong Ha Seok làm nhân viên kế toán thu ngân khi có khách mua mật gấu, trả công mỗi tháng 1.500USD. Ngoài ra, cơ sở này còn thuê một số nhân viên làm nhiệm vụ bảo vệ, nuôi gấu, gây mê, đóng gói sản phẩm…, và nhiều người trong số này thường xuyên “núp bóng” dưới trang phục màu xanh “tình nguyện”.

 

Hiện Phòng Cảnh sát môi trường đang hoàn thiện hồ sơ để giao cho Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra xử lý.