Thanh Hóa: Khiếp đảm vì nước sông Nhơm ô nhiễm

ThienNhien.Net – Dọc đôi bờ sông Nhơm trong những ngày Hè nắng gắt, chúng tôi tận mắt chứng kiến con sông quê hương, con sông một thời tắm mát, yên bình, thơ mộng nay đã biến thành “con sông rác”, với nỗi khiếp đảm vì ô nhiễm, bệnh tật gieo rắc.

Sông Nhơm chạy qua địa phận xã Trung Chính đang bị bức tử (Ảnh: Văn Thanh)
Sông Nhơm chạy qua địa phận xã Trung Chính đang bị bức tử (Ảnh: Văn Thanh)

Sông Nhơm bị “đầu độc”

Không giấu được sự lo lắng, Chủ tịch UBND xã Trung Chính, huyện Nông Cống – ông Lê Xuân Phùng cho biết, cả xã có 8 thôn, có tới 7 thôn đang phải phụ thuộc nguồn nước từ sông Nhơm. Vậy nhưng, sông Nhơm mấy năm trở lại đây đang từng ngày bị đầu độc bởi  rác thải và ô nhiễm.

Tại vị trí cống Nổ Hồ, nơi rác thải từ thượng nguồn đổ thẳng vào sông Nhơm. Nổ Hồ vốn được xây dựng từ thời Pháp thuộc với chức năng chính là tiêu thoát lũ cho một số xã thuộc huyện Nông Cống, thì nay nó phải kiêm nhiệm thêm một chức năng mới là chứa rác thải. Quan sát thấy rõ, cả đoạn kênh chỉ chừng 300m nối từ kênh Nam đến cống Nổ Hồ rồi đổ ra sông Nhơm đang bốc mùi sú uế từ đủ chủng loại rác thải, rác sinh hoạt, rác công nghiệp, xác động vật chết… vứt chỏng chơ.

Nguồn nước sông Nhơm ô nhiễm, thế nhưng cả trăm hộ dân xã Trung Chính vẫn phải bất lực bơm, gánh về sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Hằng (thôn Thanh Hà, xã Trung Chính) xót xa: “Nếu ngày trước nước sông Nhơm trong xanh, sạch mát, bà con cứ mỗi sáng – chiều đều ra gánh nước, giặt giũ; lũ trẻ thì nô nhau tắm mát vui vẻ bao nhiêu thì nay ngược lại”.

Chúng tôi hỏi: Tại sao gia đình không khoan giếng sử  dụng? . Bà Hằng lý giải: “Khoan sâu 50 – 60m thì nguồn nước bị nhiễm mặn; khoan sâu hơn thì gặp đá; khoan cạn thì nước bị nhiễm sắt”.

Giải pháp nào cho sông Nhơm!?

Theo ông Lê Xuân Phùng – Chủ tịch UBND xã Trung Chính, giải pháp để sông Nhơm không bị ô nhiễm, thứ nhất, người dân phải có ý thức trong việc xả rác thải là cốt yếu. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương ngoài hoạt động giám sát còn phải tuyên truyền thường xuyên cho bà con hiểu. Thứ hai, cần sự vào cuộc của cấp ngành chức năng tỉnh Thanh Hoá trong vấn đề bảo vệ môi trường.

Được biết, hàng năm chính quyền xã đều phải huy động sức người, sức của từ địa phương để dọn dẹp, bảo vệ môi trường sông Nhơm. Ngay từ các thôn cũng thường xuyên tự giác huy động dọn dẹp, bởi mỗi lần rác thải, xác động vật chết tồn ứ, mắc kẹt trên sông là hôi thối nồng nặc, người dân sinh sống dọc bờ sông không thể nào chịu được… Nếu chính quyền địa phương xã Trung Chính nỗ lực thôi chưa đủ! Thậm chí, nhiều năm qua để xử lý môi trường trên sông Nhơm cần cả một khoản tiền lớn, chính quyền huyện Nông Cống cũng phải vào cuộc cùng hỗ trợ… nhưng cứ giải quyết ô nhiễm được một thời gian là đâu lại vào đấy.

“Hiện, địa phương rất khó khăn về nguồn nước, nhà nào cũng phải xây bể để chứa nước mưa, hoặc chứa nước bơm từ sông Nhơm bơm lên, có nhà đào giếng bên sông Nhơm cho nước sông ngấm vào để sử dụng. Tuy nhiên nước sông ngày càng ô nhiễm nên UBND xã hết sức lo lắng.

“Chính quyền, bà con nhân dân xã Trung Chính rất mong các ngành, cơ quan chức năng nhanh chóng đầu tư cho bà con trong xã một nhà máy nước sạnh không chỉ phục vụ cho Trung Chính mà các xã lân cận như Tế Thắng, Tế Lợi bị ảnh hưởng của chất a-mi-ăng cùng thụ hưởng”, ông Phùng mong mỏi.