Triển lãm ảnh về phòng chống thiên tai

ThienNhien.Net – “Việt Nam – Thiên Tai và Con Người” là chủ đề của cuộc thi về nỗ lực phòng chống thiên tai, được thực hiện trên quy mô toàn quốc do Quỹ Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai và Phục hồi toàn cầu (GFDRR) tài trợ trong khuôn khổ Chương trình Nâng cao Năng lực Thể chế Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai cho Việt Nam thông qua Ngân hàng Thế giới, với sự tham gia của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung Ương và Báo Sài Gòn Tiếp Thị phối hợp tổ chức. Sau hơn một tuần làm việc nghiêm túc, Ban giám khảo đã chọn ra được 62 bức ảnh lọt vào vòng chung kết. Và các bức ảnh này sẽ được triểm lãm để đông đảo công chúng chiêm ngưỡng, tại Vườn hoa Diên Hồng – Hà Nội, từ ngày hôm nay, 30/09 đến 06/10/2009.


Nằm ở vành đai nhiệt đới gió mùa của khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là một trong những khu vực ẩn chứa những mối nguy hiểm lớn về thảm họa thiên nhiên như bão lớn, lụt lội, hạn hán, ngập mặn, lở đất, cháy rừng, và đôi khi cả động đất. Trong những thảm họa nói trên, bão và lũ lụt có sức tàn phá ghê gớm nhất và cũng xảy ra thường xuyên nhất. Thêm vào đó, mật độ tập trung dân đông tại đường duyên hải và các đồng bằng thấp càng làm cho thiệt hại về người và kế sinh nhai thêm nặng nề sau mỗi thảm họa. Số liệu thống kê cho thấy, trung bình hàng năm thiên tai làm cho 750 người chết, và GDP giảm 1,5% mỗi năm trong suốt một thập kỷ vừa qua. Vì phần đông dân số sống tại các lưu vực thấp và vùng duyên hải, ước tính hơn 70% dân số đang đối mặt với hiểm nguy của nhiều loại thiên tai.

Với mong muốn phản ánh những hậu quả nặng nề thiên tai gây ra cho thiên nhiên và con người Việt Nam; khắc họa những nỗ lực của chính phủ và con người Việt Nam trong việc phòng chống, khắc phục các hậu quả thiên tai gây ra trong 5 năm trở lại đây; cũng như nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa thiên tai; cuộc thi đã ra đời và nhận được rất nhiều hưởng ứng từ các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và không chuyên. Tuy thời gian phát động ngắn ngủi (trong vòng 2 tháng kể từ ngày 20/07 đến ngày 18/09/hơn 1 tuần 2009) nhưng số lượng và chất lượng ảnh dự thi vượt ngoài dự kiến của ban tổ chức – với 435 tác phẩm dự thi của 82 tác giả đến từ khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Ban giám khảo cuộc thi gồm những tên tuổi có uy tín trong làng nhiếp ảnh nghệ thuật và ảnh báo chí, đã chọn được 62 bức ảnh của 37 tác giả để dự treo triển lãm “Việt Nam – Thiên Tai và Con Người”. Những bức ảnh này là những tác phẩm xuất sắc nhất cả về chất lượng nghệ thuật (hài hòa bố cục, màu sắc, và nội dung) lẫn ý nghĩa xã hội (chuyển tải chân thực và sống động hiện thực), nêu bật được chủ đề cuộc thi, cũng như gây nhiều cảm xúc cho người xem. Các bức ảnh này được chia ra làm 2 chủ đề chính: hậu quả thiên tai ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, cuộc sống của con người, và yếu tố con người với thiên tai (khắc phục hậu quả thiên tai hoặc tiếp tay phá hoại môi trường hay gián tiếp tạo nên thiên tai).

Bên cạnh cơ cấu giải thưởng gồm 2 giải Nhất (15 triệu VNĐ/giải), 2 giải Nhì (10 triệu VNĐ), và 2 giải Ba (5 triệu VNĐ), Ban tổ chức cũng ghi nhận những đóng góp của các tác giả tham gia tạo nên thành công tốt đẹp cho cuộc thi, như trao tặng 1.000.000VNĐ cho mỗi bức ảnh được chọn triển lãm, và hỗ trợ 2.000.000VNĐ cho các tác giả ở xa Hà Nội có nguyện vọng đến dự lễ trao giải vào ngày 06/10/2009 tại Nhà khách Chính Phủ 12 Ngô Quyền, Hà Nội.

Nhằm mở rộng hiệu quả tuyên truyền giáo dục về ý thức phòng chống và phương thức giảm nhẹ hậu quả thiên tai, Lễ trao giải cuộc thi ảnh “Việt Nam – Thiên Tai và Con Người” sẽ được tổ chức cùng hội thảo “Vai trò của các phương tiện truyền thông trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống và giảm nhẹ thiên tai cũng như bảo vệ môi trường”.