Bắc Kinh: Tái chế rác thải trước thềm Olympic

Ngày 23/07 vừa qua, Bắc Kinh đã phát động dự án thu thập và tái chế rác thải tại tất cả các khu vực diễn ra thế vận hội Olympic, chỉ trước khi diễn ra thế vận hội 2 tuần. Bắc Kinh cũng cố gắng để có thể tái chế 50% số rác thải thành những sản phẩm thể tái sử dụng được.

Theo kỳ vọng, tại 31 địa điểm tại thành phố sẽ có thể thu thập được khoảng 14. 000 tấn rác thải, bao gồm các giấy báo, chai nhựa… và rác thải y tế trong suốt thời gian diễn ra thế vận hội.

Rác thải từ thực phẩm sẽ được vận chuyển xa khỏi khu vực sân vận động trong vòng 4 tiếng đồng hồ. Những chất thải làm từ cao su sẽ được rửa sạch và vận chuyển tới bốn khu vực phân loại và tái chế ở cùng ngoại ô Bắc Kinh.

Theo ông Wang Hongchan, kỹ sư trưởng của Công ty xử lý nước thải Bắc Kinh, người trực tiếp đảm nhiệm dự án này, thì các biện pháp tái chế nước thải đã được thông qua trên các website của Olympic trong tháng ba, sẽ giúp cho thành phố này tiết kiệm 30 triệu m3 nước sạch.

Ông Wang cũng cho biết thêm, sau khi nước được lọc, thẩm thấu ngược, hút cacbon, được oxy hoá và xử lý qua nhiều công đoạn bằng công nghệ tiên tiến, nước thải sẽ trở nên an toàn và có thể tái sử dụng. Từ năm 2001 đã có 6 nhà máy lọc nước hợp tác để cung cấp 2,54 triệu m3 nước tái chế một ngày cho nền công nghiệp, tưới tiêu, các hồ thắng cảnh và cung cấp nguồn nước cho các khu rừng.

Dù đã trải qua 9 năm khô hạn và thiếu nước, nhưng các quan chức Bắc Kinh khẳng định sẽ không phải lo lắng nhiều về chuyện cung cấp nước trong suốt quá tình diễn ra Olympic khi thành phố này có thể kết hợp được các nguồn cung cấp nước, bao gồm hồ tự nhiên, nước ngầm, nước mưa

Tiết kiệm nước đã trở thành nhiệm vụ hàng đầu ở Bắc Kinh khi thành phố đã sử dụng hết 4 tỷ m3 nước năm 2000 và 3,4 tỷ cho năm ngoái. Trong năm 2007, Bắc Kinh đã sử dụng 480 triệu m3 nước tái chế, chiếm 14% nguồn nước sử dụng để cấp nước cho các kênh mương, rửa xe và tưới tiêu cho nông nghiệp.