Lộ diện thủ phạm chặt trộm cây sưa ở Hà Nội

ThienNhien.Net – Ngày 20/09, chuyên án truy tìm thủ phạm 19 vụ chặt trộm cây sưa có độ tuổi từ 20 đến 30 năm gây bức xúc trong dư luận ở Thủ đô trong thời gian vừa qua đã được Công an thành phố công bố sau khi có kết quả ban đầu tương đối khả quan.


Lực lượng công an Hà Nội do Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội làm “chủ công” đã làm rõ 12 vụ chặt cây sưa trái phép với hơn 30 đối tượng liên quan hầu hết trú tại xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Trong số này, 20 tên đã bị bắt giữ để truy cứu trách nhiệm hình sự.
Khoảng 17 giờ ngày 17/09, qua nguồn tin cơ sở cung cấp về ổ nhóm các đối tượng là người xã Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội chuyên tụ tập mang theo cả cưa máy đi trộm cắp vào ban đêm có thời gian trùng khớp với những vụ việc cây sưa bị cưa trộm, Công an thành phố đã huy động hơn 100 cán bộ chiến sỹ bí mật “dựng lên” được gần 30 đối tượng có biểu hiện cưa trộm cây sưa trên địa bàn thành phố.

Trong vòng 2 ngày khẩn trương điều tra cơ quan chức năng đã làm rõ hành vi của nhóm “sưa tặc” này.

Trên cơ sở các tài liệu thu thập được, từ 19 giờ ngày 19/09 đến 8 giờ ngày 20/09, các lực lượng tham gia phá án đã đồng loạt ra quân tấn công chớp nhoáng không để nhóm tội phạm có thời gian trở tay và hoạt động của các đối tượng bước đầu đã được làm rõ.

Với thủ đoạn lợi dụng đêm tối , nhóm 29 tên lâm tặc không nghề nghiệp này thường di chuyển bằng xe taxi và xe máy dùng cưa, kìm công lực, cưa di động tự chế và cả dao kiếm gây ra 12 vụ cưa trộm cây sưa trên địa bàn thành phố từ cuối tháng 07/2009 đến nay.

Công an đã thu giữ được 11 khúc và cành cây sưa dài từ 1-2m, 2 khúc cây sưa, 2 gốc, 4 lõi, 10 khoanh gỗ sưa là tang vật vụ án cùng 3 cưa, 2 kìm cộng lực, 1 dao, 1 chân đế làm cưa di động tự chế cùng 2 xe máy là phương tiện gây án của nhóm đối tượng trên.

Trong 12 vụ việc nhóm lâm tặc khai báo nổi lên đối tượng Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1986) từng có một tiền án. Dù ít tuổi nhưng Tuấn đã trực tiếp tham gia và chỉ đạo đàn em gây ra 7 vụ cưa trộm cây sưa từ ngày 29/07 đến ngày 08/09.

Vào khoảng 2 giờ 30 ngày 29/07, Tuấn cùng các tên Phạm Văn Dũng, Nguyễn Bá Kiệm, Đào Trọng Sơn đi xe taxi biển kiểm soát 30S-8572 do Đào Văn Bình chở đến khu vườn hoa mini Thanh Xuân Bắc cưa và lấy đi một khúc gỗ sưa có đường kính 20cm. Sau đó Tuấn đem bán lấy tiền chia nhau mỗi tên được 3 triệu đồng.

Ngày 28/08 vào khoảng 2 giờ Tuấn cùng các tên Kiệm, Sớn và Dũng tiếp tục đi taxi vào khu vực phía sau Bệnh viện 198 cưa và lấy đi 1,2m cây sưa trồng tại đây. Sau đó thông qua đối tượng Tuấn “Bình Đà”, Tuấn bán khúc gỗ này cho một đối tượng là Kỳ ở Vân Nội, Hà Đông lấy 1,5 triệu đồng.

Cũng đêm đó, bọn Tuấn còn “khoắng” thêm 2 cây cảnh ở khu vực La Khê, Hà Đông và tiêu thụ qua Tuấn “Bình Đà” lấy 5 triệu đồng. Sau vụ trên 2 ngày, Tuấn, Kiệm, Sơn và Lê Quang Diễn lại đi taxi đến một ngõ gần cầu vượt Mai Dịch để trộm cây sưa nhưng bị nhân dân phát hiện kịp thời cả nhóm đã bỏ chạy.

Sau vụ bị “bắt hụt” đó 3 ngày, Tuấn chỉ đạo Phạm Quang Dũng, Đào Trọng Sơn, Lê Quang Diễn đi xe máy đến khu vực vườn ươm xã Minh Khai, Từ Liêm để “làm thịt sưa” . Tuy nhiên, 3 tên này đang cưa cây sưa thì bị người dân phát hiện nên đã bỏ chạy.

Lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục làm rõ thủ phạm của tất cả các vụ chặt hạ cây sưa trái phép trên địa bàn thành phố trong thời gian vừa qua.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh – Giám đốc công an thành phố yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ đường dây tiêu thụ cây sưa, đồng thời kêu gọi các tầng lớp nhân dân Thủ đô tăng cường cảnh giác, bảo vệ cây sưa và thông báo đến cơ quan Công an để kịp thời ngăn chặn việc chặt phá.