Khắc phục ô nhiễm và quá tải ở các bãi rác Vĩnh Long

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, một số bãi rác ở Vĩnh Long đang trong tình trạng quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Do đó, UBND tình đang nỗ lực khắc phục thực trạng này ở các bãi chứa rác của huyện Tam Bình và bãi rác Hòa Phú, phấn đấu xử lý triệt để ô nhiễm môi trường và rút khỏi danh sách các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng của cả nước.


Bãi rác của huyện Tam Bình (ở ấp Bằng Tăng, xã Mỹ Thạnh Trung) có diện tích 4.000m2 đưa vào sử dụng từ năm 2000, nhưng buộc phải ngừng hoạt động từ tháng 04/2008, đến nay do quá tải và ô nhiễm nặng đối với môi trường xung quanh. Đây là bãi rác do huyện quản lý, hàng ngày rác từ các chợ trung tâm, các khu dân cư trung tâm của huyện được thu gom về đây với khối lượng đến lúc đóng cửa khoảng 1000 tấn rác; trong đó có 30% rác khó phân hủy như mảnh chai, mảnh kính thủy tinh, bọc nhựa, mũ nhựa, vải vụn… nhưng thiếu thiết bị xử lý nên gây ô nhiễm và bị xếp vào loại ô nhiễm nặng.

Để khắc phục tình trạng này, từ tháng 08/2009, UBND tỉnh Vĩnh Long đã đầu tư 460 triệu đồng cho Tam Bình khắc phục tình trạng ô nhiễm này. Lượng rác trên mặt các bờ đất xung quanh đã được xử lý bằng phương pháp chôn lấp tại chỗ; đồng thời đào mới một số hố chôn lấp rác, phía dưới các hố được lót tấm vải kỹ thuật để tránh ô nhiễm nước ngầm; san lấp cát trên mặt các hố chôn lấp rác và trồng cây xanh. Riêng lượng rác ở dưới các ao được xử lý bằng cách san lấp cát.

Do phải đóng cửa bãi rác này nên huyện Tam Bình phải hợp đồng với Công ty công trình đô thị tỉnh thu gom rác thải hàng ngày cho các xã: Hòa Lộc, Mỹ Thạnh Trung, Mỹ Lộc, Hậu Lộc, Thị trấn Tam Bình, Long Phú, Tân Phú, Song Phú, Bình Ninh, Loan Mỹ, Ngãi Tứ… với giá tiền gần 650 triệu đồng/năm.

Bãi rác Hòa Phú ở huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long) rộng 2,4 ha cũng đang ở giai đoạn quá tải và cũng nằm trong danh sách 52 bãi rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của cả nước. Hiện tại, hơn 3/4 diện tích bãi rác đã được lấp đầy nhưng hàng ngày vẫn phải tiếp nhận từ 70 – 100 tấn rác của thành phố Vĩnh Long và 1 số huyện. Năm 2009 tỉnh tiếp tục đầu tư 4,2 tỷ đồng cho việc xử lý triệt để ô nhiễm môi trường bãi chôn lấp chất thải rắn cho bãi rác Hòa Phú và tăng cường xử lý nước rỉ rác bằng hồ sinh học. Trong giai đoạn đầu, tỉnh đầu tư xây dựng các hạng mục bãi chôn lấp, hàng rào, đường xuyên bãi chôn lấp, giếng bơm nước tuần hoàn, trạm bơm khí nén đồng thời mở rộng diện tích bãi rác từ 2ha lên 2,4ha để tăng khả năng chứa của bãi rác Hòa Phú.