Hành trình Xa lộ Xanh đến Việt Nam

ThienNhien.Net – Ngày 16/09, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu lễ diễu hành “Hành trình Xa lộ Xanh 2009”- chặng tiếp sức tại Việt Nam. Buổi họp báo do Hiệp hội các phương tiện sử dụng khí thiên nhiên châu Á-Thái Bình Dương (ANGVA), Công ty VN Venture và Công ty cổ phần Thể thao-Văn hóa Dầu khí phối hợp tổ chức. Bảo trợ thông tin cho Hành trình này là Báo Tiền Phong. Đơn vị tài trợ độc quyền cho sự kiện này là Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas).


Ông Rizal H. Rahman, đại diện ANGVA cho biết, Hành trình xa lộ Xanh 2009 là cuộc diễu hành tiếp sức trao cờ để cổ động cộng đồng sử dụng nguồn khí thiên nhiên thay thế các nguồn năng lượng tạo ra nhiều khí thải độc hại cho môi trường và sức khỏe con người.

Thông qua lễ diễu hành, Ban tổ chức kêu gọi cộng đồng dân cư tại các địa phương hành trình đi qua tham gia ủng hộ, góp phần hình thành những “Xa lộ Xanh” khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong tương lai.

Ông Bùi Minh Tiến, Phó Tổng giám đốc PV Gas nhấn mạnh: “Việc cổ động sử dụng các phương tiện chạy bằng khí thiên nhiên (NGV) tại Việt Nam nhằm xây dựng một tương lai xanh-sạch-đẹp hơn cho đất nước, tiết kiệm chi phí giao thông với nguồn năng lượng có giá cạnh tranh, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia phổ biến NGV để phát triển bền vững”.

Hành trình xa lộ Xanh được phân chia làm hai lộ trình: Xa lộ Xanh A với điểm bắt đầu từ Tehran (Iran) và Xa lộ Xanh B xuất phát từ Surabaya (Indonesia). 2 lộ trình này đi qua một số nước châu Á, gặp nhau tại Thiên Tân (Trung Quốc), sau đó cùng đến Donghae (Hàn Quốc) đúng ngày diễn ra Hội nghị ANGVA 2009 (27-29/10/2009). Trong đó, lộ trình B đi qua các nước khu vực Đông Nam Á như: Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Lào và Việt Nam trước khi tới Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tại Việt Nam, Ban tổ chức đón đoàn và tiếp nhận cờ tại cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh, vào ngày 18/09. Sau đó, đoàn diễu hành qua các đô thị dọc miền Trung ra Hà Nội rồi đến Lạng Sơn. Ngày 21/09, tại cửa khẩu Hữu Nghị, lễ diễu hành kết thúc lộ trình tại Việt Nam.

Khí nén thiên nhiên là loại năng lượng sạch thay thế so với các loại năng lượng khác, được cấu thành từ khí nén thiên nhiên sạch, ở áp suất 3.000 hoặc 3.600psi. Thành phần chủ yếu của khí thiên nhiên là mê-tan (CH4) chiếm 85% và khoảng 10% ê-tan (C2H6) còn lại là số lượng nhỏ Propan (C3H8), butan (C4H10) và chỉ duy nhất một nguyên tử cacbon nên khi cháy, khí thiên nhiên phát thải 20% lượng CO2 và 50% lượng Nox ít hơn so với xăng cho nên khí này là nhiên liệu sạch, không gây ô nhiễm môi trường.