Thành công của Chiến dịch Mùa hè

ThienNhien.Net – Tại lễ kết thúc Chiến dịch Mùa hè nhằm giảm thiểu rác thải kéo dài trong một tháng do Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế tại Việt Nam (IUCN VN) và Công ty TNHH Xi-măng Holcim Việt Nam (HVL) tổ chức, buổi trình diễn thời trang bằng rác thải đã diễn ra tại xã Bình An, phường Thạch Mỹ lợi, thị trấn Phú Mỹ (TP. HCM). Một số tiết mục độc đáo như váy làm bằng chai nhựa tái chế, váy ngắn làm từ lá và các vật liệu hữu cơ khác, áo khoác gắn hình chữ thập đỏ, biểu tượng cho chất thải y tế…đã được trình diễn và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân tại đây.


Chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về “Quản lý rác thải và bảo vệ môi trường” đã tạo cơ hội cho người dân mọi lứa tuổi tham gia vào hoạt động phân loại và thu gom rác tại nhà và trong cộng đồng.

Trước khi chiến dịch bắt đầu, khoảng 300 người dân, nhân viên Công ty Holcim, các thành viên trong hộ gia đình và cán bộ xã đã tham gia vào chương trình đào tạo để hiểu rõ hơn cái gì có thể được tái chế, cái gì có thể được trộn thành phân, và loại chất thải nào cần được phân loại đặc biệt. Những người tham gia chương trình đào tạo đều nhất trí tham gia tích cực và tuyên truyền cho chiến dịch. Lễ khởi động Chiến dịch đã diễn ra vào ngày 5-6 tháng 6, các cán bộ địa phương và lãnh đạo xã đã khuyến khích mọi người trong cộng đồng tham gia chiến dịch – với tư cách là người tham gia hoặc hỗ trợ.

Mục tiêu của chiến dịch trong một tháng là cuộc thi giữa các nhóm tại mỗi địa điểm của nhà máy Holcim. Mỗi làng chia thành ba nhóm và mỗi hộ gia đình trong mỗi nhóm được phát hai cái thùng – một cái để đựng rác hữu cơ và một cái để đựng rác có thể tái chế. Mỗi tuần, các thành viên Ban chỉ đạo Chiến dịch Mùa hè tiến hành giám sát và đánh giá tiến độ thực hiện của các nhóm. Mỗi nhóm được chấm điểm dựa trên việc phân loại rác đúng, vệ sinh từ khu nhà đến đường phố, và tổ chức các buổi thảo luận liên quan đến giảm rác thải sinh hoạt và bảo vệ môi trường.

Các hoạt động trong một tháng đã khép lại bằng Lễ kết thúc Chiến dịch và tổng kết cuộc thi. Các nhóm đã tham gia phần thi trình diễn thời trang rác thải, thi câu hỏi, biểu diễn các tiểu phẩm tìm hiểu kiến thức phân loại và giảm rác thải sử dụng. Lễ kết thúc đã thu hút được sự chú ý của báo chí và truyền thông từ huyện, xã. Đại diện của Sở Văn hóa Thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tham dự sự kiện. Nhóm giải nhất nhận được phần quà bằng tiền mặt trị giá 1,5 triệu đồng, nhóm giải nhì 1,2 triệu đồng, nhóm giải ba 1 triệu đồng.

Bà Mai, phó ấp Hòn Chông cho biết “Đây là lần đầu tiên xã tổ chức một sự kiện lớn như thế này” và “cuộc thi là một cách tốt để huy động người dân tham gia”. Ông Nhu, trưởng thôn Tân Phú, huyện Phú Mỹ nhận xét “Chiến dịch này là hoạt động rất thú vị, chúng tôi mong muốn tham gia vào chiến dịch về quản lý tài nguyên nước trong mùa hè năm sau”.

Hiện nay, HVL đang phối hợp cùng IUCN VN lập kế hoạch tổ chức thêm ba chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng vào mùa hè những năm sau tại các điểm có nhà máy của công ty. Chiến dịch tiếp theo sẽ tập trung vào hệ thống thoát nước và sử dụng hiệu quả nước; sử dụng năng lượng hiệu quả đi kèm với thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu; bảo vệ nơi sinh sống của con người và thiên nhiên. HVL có khoảng 1500 nhân viên làm việc tại Việt Nam, và nâng cao nhận thức cộng đồng là một phần trong sự mệnh trách nhiệm xã hội và môi trường của công ty.