Hà Lan hỗ trợ TP. HCM quản lý nước và ứng phó BĐKH

ThienNhien.Net – Trong chuyến thăm Thành phố Hồ Chí MInh (TP. HCM) ngày 20/08 của Bộ Giao thông Vận tải, Công chính và Quản lý nước Vương quốc Hà Lan, ông Martin van de Groep – trưởng đoàn đã nhấn mạnh, đây là dịp đến Việt Nam để trao đổi, tìm hiểu tình hình thực tế và cơ hội đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai bên, đặc biệt là vấn đề quản lý nước và biến đổi khí hậu (BĐKH). Phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Trung Tín đã tiếp đón và có buổi làm việc với đoàn.


Tại buổi làm việc, ông Martin van de Groep cho biết, chuyến làm việc của đoàn là nhằm chuẩn bị cho chuyến viếng thăm Việt Nam của Quốc vụ khanh Bộ Giao thông Vận tải, Công chính và Quản lý nước Vương quốc Hà Lan vào tháng 10/2009, và góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên tinh thần mở rộng và bền vững, đặc biệt trong các lĩnh vực quản lý nước, vệ sinh môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH).

Ông cũng cho biết, Hà Lan đã chọn Việt Nam là một trong 5 nước châu thổ ưu tiên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược dài hạn về quản lý nước và BĐKH, trong đó tập trung ưu tiên hợp tác trong 5 lĩnh vực: nước, BĐKH và thích ứng; thủy sản và hệ sinh thái; nước và an toàn; công nghệ nước; nước và phát triển vùng bờ. Hà Lan ủng hộ việc thành lập Viện Biến đổi khí hậu và Quản lý nước Việt Nam có quy mô quốc gia nhưng đặt tại TP.HCM với mong muốn TP đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu cho Việt Nam, tiểu vùng sông Mê kông và khu vực Đông Nam Á.

Phó Chủ tịch Nguyễn Trung Tín đánh giá cao các lĩnh vực mà Hà Lan ưu tiên hợp tác với Việt Nam cũng như sự hỗ trợ của Hà Lan đã dành cho TP.HCM trong thời gian qua. Phó Chủ tịch cho biết các dự án tài trợ bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Hà Lan đã đi vào hoạt động và đạt hiệu quả cao, góp phần bảo vệ môi trường và nguồn nước cho TP.HCM.

Phó Chủ tịch đồng ý với đề nghị của đoàn là TP sẽ chỉ định hoặc thành lập một cơ quan làm đầu mối hợp tác với Hà Lan và bày tỏ mong muốn chuyến thăm của đoàn sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hà Lan với TP.HCM nói riêng, và Việt Nam nói chung, trong việc giải quyết những thách thức hiện nay về môi trường, quản lý nguồn nước và đào tạo nguồn nhân lực cho công tác này.