Đức sẽ đưa 1 triệu ôtô chạy điện ra lưu thông

ThienNhien.Net – Nội các của Thủ tướng Đức – Angela Merkel ngày 19/08, đã thông qua kế hoạch đến năm 2020 sẽ đưa 1 triệu chiếc ôtô chạy điện ra lưu thông, với kinh phí ước tính khoảng 500 triệu euro (khoảng 705 triệu USD) nhằm mục tiêu đưa Đức trở thành nước đi đầu trong lĩnh vực này.


Kế hoạch này kêu gọi “những khuyến khích về tài chính” nhằm hỗ trợ việc bán các ôtô chạy điện ra thị trường, bắt đầu vào năm 2012. Tính đến tháng 1 năm nay, Đức có khoảng 41 triệu ôtô lưu thông trên thị trường song trong số này chỉ có hơn 1.450 chiếc ôtô điện.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Karl-Theodor zu Guttenberg nhấn mạnh 1 triệu chiếc ôtô điện vào năm 2020 là một mục tiêu đầy tham vọng, nhưng cho rằng Đức có thể thực hiện được. Chính phủ Đức dự định sẽ dành 115 triệu euro (khoảng 162 triệu USD) để tiến hành nghiên cứu, khảo sát và thử nghiệm sản xuất loại ôtô thân thiện với môi trường này. Ngoài ra, Berlin cũng chi 170 triệu euro (khoảng 240 triệu USD) cho việc nghiên cứu sản xuất các loại ắcquy dùng cho ôtô điện.

Hiện các công ty ôtô của Đức đang cố gắng đuổi kịp các đối thủ, đặc biệt là ở châu Á, về công nghệ điện. Đầu tháng 8 này, Công ty Nissan Motor Co của Nhật đã cho ra mắt một loại ôtô chạy điện mới có tên Leaf và dự định sản xuất hàng loạt vào năm 2012.

Tập đoàn Volkswagen AG của Đức hy vọng sẽ đưa những chiếc ôtô chạy điện đầu tiên ra thị trường vào năm 2013, trong khi Công ty Daimler AG đang hợp tác với hãng sản xuất ôtô điện Tesla Motors Inc của Mỹ có trụ sở ở Califonia, để phát triển hệ thống ắcquy và hệ thống lái điện cho các loại xe chạy bằng điện.