Ứng dụng công nghệ chiếu sáng hiệu quả, tiết kiệm

ThienNhien.Net – Trong 2 ngày 21và 22//04 vừa qua, tại Thành phố Cần Thơ, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam đã phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức “Sự kiện truyền thông giới thiệu nhân rộng mô hình chiếu sáng hiệu suất cao, khu vực các tỉnh miền Tây Nam Bộ”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Dự án chiếu sáng công cộng hiệu suất cao tại Việt Nam (VEEPL) do Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) và Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tài trợ.


Mục tiêu của sự kiện nhằm khuyến khích, ứng dụng các mô hình tiết kiệm điện năng trong lĩnh vực chiếu sáng công cộng tại Việt Nam hướng đến kế hoạch tiết kiệm từ 5% đến 8% tổng mức tiêu thụ năng lượng toàn quốc giai đoạn 2011- 2015, qua đó góp phần làm giảm khí phát thải nhà kính, bảo vệ môi trường.

Rất nhiều nội dung phong phú, thiết thực đã diễn ra trong 2 ngày sự kiện truyền thông tại Cần Thơ như tìm hiểu quán triệt Nghị định số 79/2009/ND-CP của Chính Phủ về quản lý chiếu sáng đô thị; giới thiệu ứng dụng các mô hình chiếu sáng hiệu suất cao cho các đô thị, đường phố, ngõ xóm, trường học…

Đặc biệt, Toạ đàm bàn tròn về kinh nghiệm thực tiễn của các địa phương thuộc Tây Nam Bộ trong thực hiện các mô hình chiếu sáng công cộng hiệu suất cao đã được Dự án VEEPL hỗ trợ thực hiện thành công.

Cũng trong sự kiện này, Ban tổ chức dành không gian để trưng bày, triển lãm hệ thống trang thiết bị, công nghệ mới, sản phẩm chiếu sáng công cộng hiệu suất cao, tiết kiệm điện năng, phân phối tài liệu, ấn phẩm truyền thông miễn phí giới thiệu các hoạt động chiếu sáng hiệu suất cao, đồng thời phối hợp xúc tiến các kế hoạch đầu tư trang bị giữa các nhà sản xuất, phân phối với các địa phương có nhu cầu.

Hiện nay, cả nước đã có 11 tỉnh, thành phố lớn tiếp cận dự án và ứng dụng sản phẩm công nghệ chiếu sáng hiệu suất cao. TP Cần Thơ, đầu năm 2010 đã chi 2,5 tỷ thay thế 3.600 bóng đèn cao áp trên các tuyến đường nội ô quận Ninh Kiều bằng hệ thống đèn tiết kiệm điện năng, ước tính đã tiết kiệm cho ngân sách khoảng 40% chi phí tiền điện.