Ô nhiễm môi trường ở khu chợ Ea Bar

ThienNhien.Net – Khu vực chợ Trung tâm xã vùng sâu Ea Bar, huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) và 14 hộ sinh sống liền kề đang bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng chưa được xử lý triệt để, gây bức xúc trong dư luận người dân.


Chợ Trung tâm xã Ea bar xây dựng từ năm 2001 với diện tích 10.000 mét vuông, có 280 hộ kinh doanh, khu vực xử lý rác với một hầm chứa dài 7 mét, sâu 1,5 mét. Cùng với rác thải từ chợ, phần lớn các hộ gia đình sống xung quanh cũng mang rác ra đổ vào hầm chứa hoặc vứt bừa bãi dọc đường đi, ven hồ đập.

Theo Ban quản lý chợ, mỗi năm các hộ kinh doanh thải ra khoảng 100 tấn rác, được xử lý bằng cách đốt hoặc 6 tháng 1 lần xã thuê xe đến thu gom đưa ra bãi rác tập trung của huyện cách đó 3 km. Sau nhiều năm sử dụng, hầm rác của chợ Ea Bar đã quá tải, nhất là những tháng mùa mưa do không đốt được, xã lại không có kinh phí để thuê xe thu gom, vận chuyển rác ra bãi rác tập trung nên càng bốc mùi nặng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hơn.

Chị Lê Thị Kiểng, nhà ở gần khu vực chợ Ea Bar bức xúc nói: “ Đã nhiều năm nay, 14 hộ dân luôn phải sống chung với rác, ruồi nhặng, hít thở mùi hôi thối nồng nặc, nhà phải đóng cửa. Nhiều người lớn, trẻ con các bệnh tiêu chảy, hô hấp”.

Theo ông Trần Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Ea Bar, Quỹ đất địa phương không còn để quy hoạch làm khu rác thải, lại thiếu kinh phí nên biết rác gây ô nhiễm môi trường, nhưng đành chịu. Xã đã đề nghị UBND huyện Buôn Đôn đầu tư kinh phí mua hai thùng rác lớn, 8 thùng rác nhỏ đặt ở những điểm đông dân cư, khu vực chung quanh chợ để vừa hạn chế ô nhiềm môi trường, giảm thiểu mất mỹ quan khu vực trung tâm xã song chưa được trả lời.

Thiết nghĩ, huyện Buôn Đôn cần sớm có quy hoạch khu xử lý rác thải, mua sắm các loại xe chuyên dụng để luân phiên thu gom rác thải ở các xã, đồng thời nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, góp phần làm cho địa bàn xanh, sạch, đẹp.