Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2009

ThienNhien.Net – Với hơn 1.000 làng nghề thủ công và 200 làng nghề truyền thống, trong nhiều năm qua, Hà Nội đã dần định hình một thương hiệu du lịch làng nghề nổi tiếng ở trong nước và ngoài nước. Nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát triển các nghề thủ công và quảng bá cho làng nghề Hà Nội, “Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2009” đã được khai mạc tại Trung tâm Văn hoá thông tin 45 Tràng Tiền, tối 04/08.


Tuần lễ sẽ diễn ra từ 04 – 09/08/2009, là một trong các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại của thành phố Hà Nội đối với các doanh nghiệp TCMN, các làng nghề truyền thống. Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2009 được thực hiện bởi sự phối hợp của Trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội và Công ty cổ phần ABIX, do Sở Công Thương chỉ đạo.

Ông Nguyễn Văn Đồng – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: “Thủ đô Hà Nội với việc mở rộng về địa giới hành chính, nhiều tiềm năng và thế mạnh đang được phát huy. Đáng chú ý là Hà Nội có 1220 làng có nghề, trong đó có 256 làng nghề với truyền thống lâu đời, trình độ sản xuất kinh doanh ngày càng được nâng cao. Theo đó, nhóm hàng thủ công mỹ nghệ đang dần trở thành nhóm hàng xuất khẩu quan trọng của thành phố, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế, giải quyết công ăn việc làm, an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô”.

Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế toàn cầu gặp nhiều biến động, hoạt động xuất khẩu nói chung và xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ nói riêng gặp không ít khó khăn. Trước những thách thức này, UBND TP Hà Nội đã cho phép Sở Công Thương Hà Nội triển khai thực hiện Tuần lễ Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2009 như một hoạt động xúc tiến thương mại tại chỗ, hiệu quả nhưng giảm bớt chi phí.

Theo Ban Tổ chức, gần 100 doanh nghiệp đã mang đến trưng bày hơn 400 sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) tiêu biểu thuộc các nhóm mặt hàng: gốm sứ, mây tre đan, sơn mài, khảm trai, gỗ mỹ nghệ, đá mỹ nghệ, thêu ren, giấy thủ công và dệt thủ công, đến từ các làng nghề truyền thống có tiếng của Thủ đô như: Bát Tràng, Phú Vinh, Hạ Thái, Chuôn Ngọ, Vạn Điểm…

Trong thời gian diễn ra tuần lễ hàng TCMN Hà Nội 2009, Hội thảo “Thủ công mỹ nghệ Việt Nam – Giá trị và tiềm năng” sẽ được tổ chức nhằm giới thiệu và giải đáp cho khách hàng nước ngoài có thêm thông tin về chính sách khuyến khích xuất khẩu các mặt hàng TCMN của Việt Nam. Ban tổ chức cũng bố trí những chuyến tham quan, khảo sát thực tế các doanh nghiệp, điểm làng nghề truyền thống theo yêu cầu khách hàng.

Được biết, đến nay đã có 22 đoàn doanh nghiệp, là các nhà nhập khẩu lớn về thủ công mỹ nghệ đến từ Mỹ, Canada, Đan Mạch, Singapore, Hàn Quốc, Achentina… đăng ký đến tham dự Tuần lễ Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2009. Trong đợt tổ chức lần đầu tiên này, Ban Tổ chức hướng đến việc mời gọi các nhà nhập khẩu lớn, trực tiếp, hạn chế thông qua các khâu trung gian như trước đây.

Tuần lễ Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2009 hứa hẹn sẽ tạo cơ hội cho các đơn vị sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn những cơ hội quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh, giao thương, kết nối các doanh nghiệp, các hiệp hội liên quan đến hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước nhằm đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa. Sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường quốc tế mang theo hình ảnh Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội.