Mỹ, Úc thắt chặt hợp tác với Mê Kông

ThienNhien.Net – Tranh thủ Hội nghị ASEAN được tổ chức tại Phuket, Thái Lan tuần qua, Mỹ và Úc đã tăng cường hợp tác với các chính phủ trong khu vực Mê Kông. Một đề xuất hợp tác giữa hai Uỷ ban sông Mê Kông và sông Mississippi đã được đưa ra thông qua Ngoại trưởng Mỹ, Hilary Clinton. Còn Stephen Smith, Bộ trưởng ngoại giao Australia cũng đã có cuộc hội đàm với những người đồng nhiệm ASEAN với “món quà mang đến” là khoản hỗ trợ 13 triệu USD cho Ủy Ban sông Mê Kông (MRC), nhằm nâng cao chất lượng quản lý nguồn nước tại lưu vực con sông này.


Được biết, đây là lần đầu tiên bà Clinton tham dự một sự kiện chính của ASEAN. Tại một cuộc họp báo trong khuôn khổ Hội nghị, bà đã mạnh mẽ phát biểu: “Mỹ luôn hậu thuẫn Đông Nam Á…Tổng Thống Mỹ, ông Barack Obama và tôi tin tưởng rằng khu vực này đóng vai trò quan trọng đối với tiến bộ, hòa bình và thịnh vượng toàn cầu.”

Chứng minh cho sự quan tâm của chính quyền mới tới khu vực này, Mỹ đã lên kế hoạch cử một phái đoàn, đặt văn phòng thường trú tại trụ sở ASEAN ở Jakarta và yêu cầu quốc hội tăng khoản ngân sách cho Cơ quan Phát triển Hợp tác Hoa Kỳ (USAID) lên 7 triệu USD đối với các dự án về biến đổi khí hậu cấp cho các nước thành viên Đông Nam Á.

Bà Clinton cũng đã chủ trì hội nghị cấp quốc gia đầu tiên giữa Mỹ và các nước hạ nguồn sông Mê Kông trong dịp này. Hội nghị tập trung thảo luận về sức khỏe, giáo dục, phát triển cơ sở hạ tầng và các vấn đề cùng quan tâm khác.

Quan điểm của bộ trưởng các nước trong lưu vực Mê Kông là ủng hộ sáng kiến xây dựng mối quan hệ hợp tác hai Ủy Ban sông Mê Kông và sông Mississippi. Hai bên cùng hy vọng sẽ tăng cường chia sẻ chuyên môn và những kinh nghiệm quý báu nhất trong các lĩnh vực như thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý lũ lụt và hạn hán, thủy điện và đánh giá những tác động của thủy điện, an ninh thực phẩm và nhu cầu về nước, quản lý nguồn nước và những vấn đề thường gặp khác.

Trong khi đó, Bộ trưởng ngoại giao Australia, Stephen Smith, cũng đã tận dụng cơ hội này thảo luận việc mở rộng hợp tác giữa Australia và ASEAN về vấn đề an ninh, chính trị khu vực cũng như các vấn đề kinh tế.

Australia hứa hỗ trợ 13 triệu USD giúp MRC nâng cao chất lượng quản lý nguồn nước sông, với khoảng 60 triệu dân cư, chủ yếu ở vùng hạ lưu thuộc các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, Việt Nam sẽ được hưởng lợi ích trực tiếp hoặc gián tiếp.

Australia cũng sẽ hỗ trợ 1,2 triệu USD để tăng cường vận chuyển và thương mại dọc tuyến hành lang nối liền các nước trong tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS).