2.415 ha đất rừng đang bị chiếm dụng

ThienNhien.Net – Sau 23 năm UBND huyện Thống Nhất cũ (nay là huyện Trảng Bom ) tỉnh Đồng Nai giao cho Trạm trồng rừng nay là Xí nghiệp nguyên liệu Giấy Đông Nam Bộ (XNNLGDNB)) quản lý và sử dụng 2.415 ha rừng thuộc địa bàn 2 xã Bắc Sơn và Hố Nai 3, đến nay hàng nghìn ha đất rừng đang bị lấn chiếm, mua bán, chuyển nhượng và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đáng ngạc nhiên hơn khi những người được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng lại không hề nắm được diện tích đất rừng mất và còn bao nhiêu.


Trước đây, tại thời điểm giao đất cho trạm trồng rừng, UBND huyện đã không tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định như tổ chức đo đạc, lập biên bản bàn giao đất… Trạm trồng rừng cũng không có luận chứng kinh tế – kĩ thuật, không lập kế hoạch hàng năm, không có số liệu bàn giao qua các thời kỳ chuyển đổi cơ quan chủ quản, không tổ chức đền bù cho dân để được giao đất, từng hộ, từng khoảnh. Sự buông lỏng trong công tác quản lý nên tình trạng dân bao chiếm, chặt phá, chuyển đổi mục đích sử dụng, mua bán sang nhượng đất rừng bằng giấy tay ngàng càng gia tăng.

Trong những năm 1994-1995, có 30 cán bộ và hộ dân ký hợp đồng nhận khoán đất trồng rừng với diện tích gần 200 ha với XNNLGDNB. Tuy nhiên họ đã tự chuyển đổi mục đích sử dụng, tùy tiện chuyển nhượng qua nhiều người, một số hộ còn xây dựng nhà ở kiên cố, làm trang trại chăn nuôi, đào ao bán đất mà không có hồ sơ chuyển nhượng mà chủ yểu trao đổi bằng giấy tay.

Khi đoàn thanh tra cục 3- thanh tra chính phủ tiến hành kiểm tra chuyển nhượng đất tại 2 xã Bắc Sơn và Hố Nai 3 cho thấy, có nhiều hồ sơ chuyển nhượng đất rừng được nguyên chủ tịch xã Bắc Sơn – Quách Kim Tính ký xác nhận với nội dung: “Đất có nguồn gốc tự khai phá từ trước năm 1975, sử dụng ổn định và không có tranh chấp”. Và lãnh đạo XNNLGDNB cũng ghi: “Diện tích đất xí nghiệp không trực tiếp quản lý”. Mặt khác, họ còn xác nhận khống nguồn gốc đất để nhận tiền đển bù khi nhà nước thu hồi đất, giao cho chủ đầu tư xây dựng các dự án, KCN lên tới hàng tỉ dồng.

Nhận thấy việc quản lý, sử dụng 2.415ha đất rừng ở huyện Trảng Bom xuất hiện nhiều vi phạm pháp luật, để làm rõ điều này, Cục 3 đã chuyển hồ sơ cho công an tỉnh Đồng Nai ngày 09/02/2009. Sau đó, Công an tỉnh đã có báo cáo số 104/BC- CAT-PC15 với nội dung: Đây là vụ việc xẩy ra đã lâu, đặc biệt về thủ tục hồ sơ giao đất, kiểm tra, quản lý, thep dõi và bàn giao qua các thời kì không đầy đủ, do đó công tác điều tra xác minh, thu thập hồ sơ tài liệu của các đối tượng liên quan gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, cơ quan điều tra chưa có đủ cơ sở kết luận, đề xuất xử lý đối với việc cá thể hóa hành vi vi phạm của các đối tượng theo kiến nghị khởi tổ của cục 3- cục thanh tra

Câu trả lời của công an tỉnh đã nói lên rằng họ không có cơ sở xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo XNNLGDNB trong khi đoàn thanh tra đã tìm ra nhiều chứng cớ sai phạm của lãnh dạo XNNLGDNB. Vậy còn nguyên nhân nào nữa chăng?

Và câu hỏi 2.415 ha đất rừng quản lý bảo vệ còn bao nhiêu – mất bao nhiêu không biết đến khi nào mới được sáng tỏ?