Đảo Phú Quý: Nỗi lo biển xâm thực trước mùa bão

ThienNhien.Net – Phú Quý là huyện đảo thuộc tỉnh Bình Thuận, mỗi mùa mưa bão luôn phải chịu ảnh hưởng nặng nề. Toàn huyện có 3 xã ven biển đang phải đối mặt với nguy cơ sạt lở rất cao do các đợt triều cường.


Hiện tại, trên đảo có 14 khu vực bị xâm thực với tốc độ cao (từ 3-5m/năm), trong đó có một số đoạn xung yếu bị xâm thực nặng với tổng chiều dài trên 1.500m. Ở những đoạn này nếu không kịp thời xây dựng kè chắn thì nguy cơ xâm thực biển làm sập các công trình và nhà ở của người dân là điều khó tránh khỏi.

Bên cạnh đó, hơn 1.400 tàu thuyền của huyện đảo hiện nay đang khó khăn tìm nơi neo đậu khi có bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Tàu thuyền có công suất lớn thì chạy vào đất liền tránh trú, vì khu vực cảng Phú Quý cũng chỉ đủ neo đậu cho khoảng 500 tàu thuyền. Tình trạng chen lấn tìm nơi neo đậu, va đập tàu thuyền khi có bão trong những năm qua xảy ra thường xuyên, gây thiệt hại lớn…

Ông Nguyễn Văn Trị, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện đảo Phú Quý cho biết, do kinh phí có hạn nên chỉ xây được kè tại một số điểm sạt lở trọng điểm. Huyện cũng đã tiến hành kiểm tra thống kê tất cả các điểm có nguy cơ sạt lở, chuẩn bị các phương tiện ứng cứu, xây dựng phương án di chuyển dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, thông báo các bến bãi kéo tàu thuyền lên bờ.

Mặt khác, huyện cũng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấy cát ven bờ biển. “Công trình kè bảo vệ những đoạn bị xâm thực mạnh nhất của bờ biển Phú Quý đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận phê duyệt gói thầu số 3. Dự kiến công trình sẽ được thi công hoàn thành trong năm 2010” – Ông Trị cho biết thêm.

Trong khi chờ đợi nguồn kinh phí và các dự án xây kè ngăn xâm thực, người dân huyện đảo Phú Quý vẫn nơm nớp lo sợ những đợt triều cường xảy ra, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.