Hà Nội: Thúc đẩy hoạt động phân loại rác tại nguồn

ThienNhien.Net – Ngày 15/07, Ban quản lý dự án 3R đã tổ chức Hội nghị các ngôi sao 3R (giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế rác thải) nhằm đẩy mạnh thực hiện chương trình Phân loại rác tại nguồn (PLRTN) trên địa bàn thí điểm hướng tới mục tiêu PLRTN hiệu quả, chất lượng phục vụ Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.


Dự án 3R được khởi động từ năm 2006, với sự hỗ trợ của tổ chức JICA và được thí điểm thực hiện tại 4 phường thuộc 4 quận của Hà Nội, đó là các phường: Láng Hạ (Đống Đa), Thành Công (Ba Đình), Phan Chu Trinh (Hoàn Kiếm) và Nguyễn Du (Hai Bà Trưng).

Sau thời gian thực hiện đã góp phần giảm thiểu lượng rác chôn lấp, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường trên địa bàn, đặc biệt là nâng cao ý thức cộng đồng về quá trình PLRTN.

Trong thời gian tới, mô hình sẽ được mở rộng thực hiện thí điểm tại 4 phường về phân loại chất thải tại nguồn ra các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Long Biên và một số phường, xã thuộc các huyện Từ Liêm, Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Sóc Sơn..

Ông Phạm Ngọc Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty Môi trường đô thị cho biết, chương trình PLRTN là một trong những hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy hoạt động tái chế, trong đó bao gồm việc chế biến chất thải hữu cơ thành phân hữu cơ. Nếu thực hiện mô hình thí điểm của Dự án 3R thì rác sẽ được phân thành 3 loại khác nhau: rác hữu cơ, rác vô cơ và rác tái chế. Như vậy, vấn đề vệ sinh môi trường của Hà Nội sẽ được đảm bảo phục vụ cho Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.