Tưới phun dưới tán lá cho vùng bưởi Tân Triều (Đồng Nai)

ThienNhien.Net – Mô hình thâm canh và tưới phun dưới tán lá vườn bưởi thời kỳ kinh doanh do Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đồng Nai đang thực hiện ở vùng bưởi đặc sản Tân Triều đã đem lại hiệu quả thiết thực cho người nông dân trồng bưởi trong vùng, vừa tiết kiệm tiền của, công sức, vừa tăng năng suất và chất lượng trái bưởi.


Từ thực tế vùng bưởi đặc sản Tân Triều ở huyện Vĩnh Cửu có sông Đồng Nai chảy qua, lượng phù sa của nước sông chính là nguồn dinh dưỡng bổ sung cho đất, là nguồn nước tưới quan trọng cho các nhà vườn trồng bưởi ở gần sông, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã xây dựng hệ thống tưới phun cho vườn bưởi để tăng sự lựa chọn cho người dân địa phương và góp phần trong việc thâm canh cây bưởi.

Hệ thống tưới phun gồm đào mương dẫn nước từ sông Đồng Nai vào các vườn bưởi, sau đó dùng máy bơm điện bơm nước từ sông lên các mương và từ các mương lại bơm nước lên tưới phun trực tiếp dưới tán cây bưởi mỗi tuần l lần vào mùa khô. Còn vào mùa mưa, nhờ hệ thống mương nói trên, nước mưa không đọng lại ở vườn mà thoát ra sông, tránh ngập lụt cho vườn cây gây thối rễ và một số bệnh hại cây bưởi.

Chính nhờ cách làm hệ thống tưới phun nói trên cộng với các biện pháp thâm canh như tăng cường bón phân hữu cơ, bón các chế phẩm cho bưởi ra trái mùa nghịch nên năng suất và chất lượng cây bưởi tăng rõ rệt. Cụ thể, ở năm thứ ba sau khi thực hiện, tình hình sinh trưởng và năng suất của cây bưởi được cải thiện và cao hơn so với lô đối chứng thông qua các chỉ tiêu: Số trái cây của mô hình là 82 trái/cây, cao hơn so với đối chứng hơn 20 trái/cây, dẫn đến sản lượng đạt 64kg/ cây/năm, cao hơn so với lô đối chứng 19 kg/cây/năm.

Bên cạnh năng suất thì hệ thống tưới còn giúp cho chủ vườn tiết kiệm được công lao động hàng năm, giảm chi phí tưới khoảng 15% và giúp cây bưởi sinh trưởng tốt, năng suất cao, cải thiện môi trường của cây, hạn chế được sâu bệnh đặc biệt là nhện đỏ trong mùa khô, giảm được 1 phần chi phí thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên chi phí ban đầu cho lắp đặt hệ thống tưới khoảng trên 18 triệu đồng, điều này gây khó khăn ban đầu cho một số nhà vườn.

Hiện các nhà vườn trong vùng bưởi Tân Triều được tập huấn về hệ thống tưới và cách vận hành hệ thống cũng như các biện pháp chăm sóc vườn bưởi. Hàng tuần có cán bộ kỹ thuật thăm điểm, theo dõi, tư vấn xử lý các tình huống trong quá trình chăm sóc cây bưởi. Hệ thống tưới được lắp đặt trong các điểm của mô hình hoạt động tốt, cung cấp đủ nước trong mùa khô, đảm bảo nhu cầu sinh trưởng sinh của cây.

Ông Võ Văn Phi, phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đồng Nai khẳng định: “Hiệu quả hệ thống tưới nước dưới tán cho bưởi được thể hiện rõ, như: Tiết kiệm công tưới, tiết kiệm nước, nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón hóa học. Tuy nhiên do thiếu vốn để đầu tư cho hệ thống tưới nên Nhà nước cần cho vay vốn nhiều và dài hạn hơn để nông dân đầu tư vào việc lắp đặt hệ thống tưới”.

Được biết, thương hiệu “Bưởi Biên Hòa- đặc sản Tân Triều”, một đặc sản nổi tiếng của vùng đất Tân Triều đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận từ cuối năm 2006. Đây là thương hiệu trái cây đầu tiên của Đồng Nai được quảng bá trên thị trường trong và ngoài nước. Huyện Vĩnh Cửu hiện có hơn 700 ha bưởi, trong đó riêng vùng Tân Triều ở xã Tân Bình có khoảng 300 ha.

Để phát triển vùng bưởi Biên Hòa- đặc sản Tân Triều, Trung tâm khuyến nông Đồng Nai và huyện Vĩnh Cửu đã triển khai kế hoạch phát triển vùng bưởi tập trung lên 1.000 ha thuộc địa bàn 8 xã ven sông Đồng Nai của huyện là Tân Bình, Bình Hòa, Bình Lợi, Thiện Tân, Tân An, Trị An, Hiếu Liêm và Phú Lý.