Nuôi sá sùng: Hướng đi mới cho vùng biển Quảng Ninh

ThienNhien.Net – Sá sùng là một loại hải sản quý hiếm có giá trị kinh tế cao ở Quảng Ninh, tuy nhiên tình trạng khai thác huỷ diệt đã khiến sá sùng ngoài tự nhiên đang dần cạn diệt. Dự án nuôi trồng thử nghiệm sá sùng do Quỹ Tiên Phong tài trợ không những giúp phục hồi được nguồn lợi thuỷ sản quý mà còn mở ra nghề nuôi trồng mới.

Theo phản ánh của Thời báo kinh tế Việt Nam số ra ngày 10/06/2010, dự án nuôi thử nghiệm sá sùng do Công ty CP Đầu tư phát triển Đại Dương Xanh thực hiện trên 20 ha bãi triều thuộc huyện Đầm Hà với số lượng giống là 4,7 tấn, khi thu hoạch đạt 12 tấn.

Ngoài việc tạo công ăn việc làm cho hơn 30 công nhân với mức thu nhập từ 1,8 triệu đến 2 triệu đồng/tháng, Dự án còn hỗ trợ người dân nuôi trồng sá sùng nhằm tăng thu nhập cho người dân, nhất là người dân tộc Dao lâu nay vẫn sống bằng nghề khai thác sá sùng tự do.

Thông qua dự án, người dân còn được nâng cao ý thức và kỹ năng trong việc tái tạo, phục hồi và bảo vệ phát triển bền vững nguồn lợi sá sùng; tránh khai thác huỷ diệt (dùng xung điện, chất nổ, thuốc độc…); đánh bắt quá mức, nhất là trong mùa sinh sản. Hơn nữa, phương pháp khai thác luân phiên khi triều xuống được khuyến khích áp dụng nhằm đảm bảo cho nguồn sá sùng không bị cạn kiệt.

Từ kết quả dự án, Ban quản lý dự án đã cùng với Cục Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi Thuỷ sản soạn thảo và đề xuất Chính Phủ ban hành “Quy chế về khai thác, bảo vệ và phát triển bền vững nguồn lợi sá sùng ở vùng biển Việt Nam”.

Chưa dừng ở đó, Dự án còn kỳ vọng vào thành công của việc cho sá sùng sinh sản nhân tạo.