Thiết kế sản phẩm bền vững – Cơ hội mở rộng thị trường

ThienNhien.Net – Phương pháp luận Thiết kế Sản phẩm Bền vững (hay còn gọi là Thiết kế sản phẩm hướng tới Phát triển bền vững), là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ của Dự án Sản xuất Sạch hơn vì Sản phẩm Tốt hơn, được tài trợ bởi Cộng đồng châu Âu nhằm tăng cường năng lực cho các ngành công nghiệp quan trọng ở Việt Nam. Hoạt động này được triển khai thành công ỏ châu Mỹ La tinh, châu Phi, Đông Âu và châu Á., đầu năm 2008, được áp dụng tại Việt Nam đã góp phần nâng cao nhận thức và năng lực sản xuất cho các doanh nghiệp, đặc biệt tạo cơ hội mở rộng thị trường.


Hiện có 8 doanh nghiệp tập trung vào 3 lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ nội thất, chế biến thủy hải sản, tham gia thí điểm thực hiện theo phương pháp Thiết kế Sản phẩm Bền vững là: Công ty tư nhân Hoa Sơn (Hà Tây), Công ty TNHH An Đô (Hà Nội), Công ty Sản xuất và Xây dựng Á Châu (Tp Hồ Chí Minh), Công ty Xuân Hòa (Vĩnh Phúc), Công ty Mimosa (Hà Nội), Công ty Cổ phần Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành, Công ty TNHH Hùng Cá (Đồng Tháp), Công ty cổ phần và chế biến Thủy sản Út xi (Sóc Trăng).

Sau khi tham gia vào hoạt động này, các công ty đã được hưởng lợi như: tăng lợi nhuận, mở rộng thị trường, môi trường làm việc tốt hơn cho người lao động, giảm ô nhiễm môi trường, sản phẩm mới ra đời phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hơn. Đó là Công ty Xuân Hòa đã đưa ra một dòng sản phẩm hoàn toàn mới “ Nội thất văn phòng tại nhà“ nhằm đến thị trường các văn phòng nhỏ và những người trẻ làm việc tại nhà.

Mới đây, Công ty TNHH An Đô đã cho ra đời các sản phẩm mới, cải thiện điều kiện làm việc. Trước đây, công nhân thường ngồi làm trên nền xưởng. Hiện nay, bàn làm việc và ghế đã được đưa vào sử dụng, kết hợp với chiếu sáng và thông gió tự nhiên tạo điều kiện làm việc tốt hơn so với trước. Sản phẩm mới sử dụng ít hơn 20% năng lượng và nguyên liệu nhờ nâng cao chất lượng khâu chuẩn bị nguyên liệu và quản lý chất lượng tốt hơn.

Ngoài ra, sản phẩm ghế bãi biển trông tiện nghi, nhưng thực tế không thoải mải cho người dùng vì không có tay ghế và giá để chân. Tựa đầu quá cứng do chỉ làm từ một thân tre. Sau khi thiết kế bền vững, sản phẩm tạo sự thảo mái do tay ghế làm từ hai thân tre, ghép song song, giá để chân tiện nghi và linh hoạt, lại có thêm tựa đầu làm từ hai thân tre và gối mềm. Sản phẩm ghế có thêm chức năng để chân có thể dùng làm bàn để đồ uống và các vật dụng khác. Đặc biệt, sản phẩm ghế mới góp phần giảm tác động môi trường nhờ sử dụng hoàn toàn vật liệu tre, bỏ hẳn tấm vải bố. Thêm nữa, nhờ có thêm chức năng, người dùng không cần phải mua thêm sản phẩm khác cho các chức năng đó.