Hòn Đá Bạc: Di tích lịch sử Quốc gia

ThienNhien.Net – Hòn Đá Bạc là một danh lam thắng cảnh của tỉnh Cà Mau thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, có diện tích 6,34ha. Đây là hòn đảo nhỏ ven bờ gồm núi đá và hệ thực vật phong phú.

Với vị trí như chốt tiền tiêu ven biển phía Tây của tỉnh, Hòn Đá Bạc ngoài vẻ đẹp hoang sơ còn có giá trị lịch sử văn hoá quan trọng. Nơi đây, trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, địch đã chọn làm nơi đóng quân của trung đội pháo 105ly để khống chế vùng căn cứ cách mạng Khánh Bình Tây cũng như tuyến ven biển phía Tây Cà Mau. Ngày 07 tháng 12 năm 1971, quân và dân xã Khánh Bình Tây đã tấn công, bức rút trung đội pháo này, giải phóng hòn Đá Bạc đồng thời bảo đảm an toàn tuyến ven biển của vùng căn cứ cách mạng.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30/04/1975, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước âm mưu lật đổ chế độ XHCN. Chúng đã thành lập “Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng Việt Nam” do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu. Tổ chức phản động này đã chọn Hòn Đá Bạc và vùng phụ cận làm điểm nhập biên chở vũ khí, tiền Việt Nam giả và lực lượng xâm nhập vào vùng biển Cà Mau.

Nhưng âm mưu ảo vọng lật đổ chính quyền cách mạng của Lê Quốc Túy, Mai Văn Hạnh đã bị tiêu diệt bằng Kế hoạch CM12. Thắng lợi này đã làm thất bại âm mưu chống phá cách mạng của các thế lực thù địch, phản động. Lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam cùng Đảng bộ và nhân dân địa phương đã chiến đấu và chiến thắng kẻ thù, lập nên những chiến công to lớn trên mặt trận thầm lặng, đâp tan ý đồ xâm lược của bọn phản động, giữ gìn sự bình yên và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

Với những ý nghĩa lịch sử đó, ngày 22 tháng 6 năm 2009, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2245/QĐ-BVHTTDL công nhận di tích: Hòn Đá Bạc-Trung tâm chỉ huy kế hoạch phản gián CM12 (09/09/1981-09/09/1984) là Di tích lịch sử Quốc gia. Theo kế hoạch, ngày 08/07/2009, Bộ Công an và tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức Lễ công bố Quyết định và khởi công xây dựng Tượng đài chiến thắng, Nhà truyền thống tại khu di tích.