Nông nghiệp châu Âu đang bị đe dọa

Dịch bệnh xylella fastidiosa không chỉ đe dọa nông nghiệp các nước Địa Trung Hải, mà hầu hết lãnh thổ châu Âu.

Đây là kết luận của Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) đưa ra ngày 15/5, theo đó, hiện vẫn chưa có cách chữa trị có thể tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn xylella fastidiosa gây ra bệnh chết khô trên các cây trồng.

Ảnh: Internet

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, EFSA xác nhận một số phương pháp được áp dụng trong những năm gần đây có thể làm giảm các triệu chứng nhưng không tiêu diệt được vi khuẩn. Do đó, việc áp dụng kịp thời các biện pháp kiểm soát của EU vẫn là cách duy nhất để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Các chuyên gia của EFSA nhận định việc phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh xillela là rất khó khăn do các triệu chứng của bệnh không thể hiện trong một thời gian dài sau khi cây đã bị nhiễm vi khuẩn.

Biện pháp được EU áp dụng hiện nay là cắt bỏ hoàn toàn các cây trong bán kính 100m chỉ có tác dụng trong trường hợp chuẩn đoán bệnh sớm và tạo được vùng cách ly tuyệt đối an toàn.

Vi khuẩn xylella fastidiosa có khả năng lây nhiễm trên 500 loài thực vật trên toàn thế giới. Tại châu Âu, xylella được phát hiện vào năm 2013 tại khu vực Salento, thuộc vùng Puglia, miền Nam Italy, là nguyên nhân gây chết khô ở cây ô liu.

Theo Hiệp hội Nông nghiệp Italy Coldiretti, dịch bệnh xillela tại nước này lây lan với tốc độ 2 km mỗi tháng. Tính đến nay có khoảng 21 triệu cây bị nhiễm bệnh. Ước tính ngành nông nghiệp Italy đã phải chịu thiệt hại khoảng 1,2 tỷ euro do dịch bệnh gây ra.

Ngoài Italy, dịch bệnh cũng lân lan và phát triển ở các nước châu Âu khác như Pháp, Đức, Bỉ , Tây Ban Nha. Sự bùng phát của dịch bệnh đã đe dọa nghiêm trọng tới môi trường, nền kinh tế và việc làm tại các quốc gia châu Âu.

Nguồn: