WWF phát động "Giờ Trái đất 2009"

ThienNhien.Net – Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam cho biết sẽ tổ chức các chiến dịch tuyên truyền kêu gọi người dân tham gia chiến dịch Giờ Trái đất (Earth hour) do tổ chức này vừa phát động nhằm ngăn chặn sự biến đổi khí hậu.

Chiến dịch mang tên Giờ Trái đất do WWF phát động trên toàn thế giới, nhằm kêu gọi những người dân đô thị cùng tắt điện trong một giờ để góp phần ngăn chặn sự biến đổi khí hậu.

Đây là năm thứ ba liên tiếp WWF phát động chiến dịch này, năm tới được tổ chức vào ngày 28/3/2009 (theo giờ của mỗi nước) và ngay trong ngày phát động đầu tiên của Earth Hour đã có 74 thành phố ở 62 nước tham gia.

Giờ Trái đất là cuộc vận động các cá nhân và tổ chức trên toàn thế giới tự nguyện tắt đèn chiếu sáng trong vòng một tiếng vào tối thứ Bảy cuối cùng của tháng Ba hằng năm, nhằm khẳng định thông điệp rằng mỗi cá nhân khi cùng chung sức có thể làm thay đổi thế giới. 

WWF hy vọng sẽ có khoảng 1 tỷ người ở 1.000 thành phố cùng tham gia vào chiến dịch một giờ tắt điện này. Người dân có thể chỉ tắt đèn chiếu sáng hoặc tắt cả các thiết bị điện khác.

Việt Nam là nước thứ 2 trong 5 nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu và nước biển dâng, trong đó tập trung vào hai vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long.

Hiện nay, 70% dân cư của Việt Nam sinh sống gần vùng ven bờ phải đối mặt với các đe dọa không dự báo được của mực nước biển dâng cao và các thiên tai khác. Biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng cao có thể làm tăng các vùng ngập lụt, làm cản trở hệ thống tiêu thoát nước, làm tăng thêm cường độ xói lở tại các vùng ven bờ và nhiễm mặn, dẫn đến gây khó khăn cho hoạt động nông nghiệp và cung cấp nước sinh hoạt.