Việt Nam hưởng ứng Năm quốc tế về sợi của FAO

Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á đã được mời gửi mẫu vải sợi tự nhiên sản xuất ở Việt Nam để tham dự hoạt động Năm quốc tế về sợi có nguồn gốc tự nhiên do Tổ chức Nông Lương của Liên hợp quốc (FAO) tổ chức, diễn ra vào tháng 6 tới tại Vácxava, Ba Lan.

Ban lãnh đạo đề tài nghiên cứu “Cây lanh và các cây có sợi truyền thống ở Việt Nam” và đề tài “Vải sợi cổ truyền Việt Nam” đã nhất trí gửi 6 mẫu tiêu bản tham gia lễ hội thời trang từ vải dệt bằng sợi tự nhiên.

Các mẫu dự kiến được gửi là vải làm từ sợi lanh của người dân tộc Mông ở Quản Bạ (Hà Giang) dệt năm 2001, vải bông tự trồng và tự se sợi dệt vải của người Mường ở Hoà Bình từ năm 1987, vải làm từ 100% sợi gai, lụa và đũi tơ tằm do nghệ nhân Triệu Văn Mão, làng Vạn Phúc (Hà Tây) dệt.

Ngoài ra, để biểu dương tính lâu đời của nghề dệt vải Việt Nam, đề tài “Vải sợi cổ truyền Việt Nam“ dự kiến gửi trưng bày một mẫu vải làm từ sợi gai cách đây 2.100 năm thuộc văn hoá Đông Sơn.

Đây cũng là một cơ hội giúp tìm đầu ra cho các ngành nghề sản xuất sợi tự nhiên và dệt may thủ công đang có nguy cơ bị phá sản ở nhiều nước đang phát triển./.