Cần cảnh báo sức khỏe trên vỏ bao thuốc lá

ThienNhien.Net – Nhân ngày Thế giới không thuốc lá 31/05/2009, ổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi chính phủ các nước hãy sử dụng cảnh báo hình ảnh trên các sản phẩm thuốc lá để thể hiện rõ những tổn thất đáng sợ về sức khỏe do thuốc lá gây ra.

Ngành công nghiệp thuốc lá đã đầu tư rất nhiều tiền để thiết kế bao bì và quảng cáo cho sản phẩm thuốc lá để làm cho sản phẩm chết người này trông hấp dẫn và có vẻ an toàn. Họ cũng chi hàng triệu đô la cho các chiến dịch quảng cáo nhằm chuyển sự chú ý ra khỏi những ảnh hưởng chết người trong sản phẩm của họ và lôi kéo những người mới sử dụng và giữ không cho họ bỏ thuốc.

Để chống lại tác động này và chỉ rõ sự thật về tác hại của thuốc lá, các bao thuốc lá phải thể hiện những hình ảnh gây sốc như các khối u trong phổi, tắc nghẽn mạch máu trong não và răng bị sâu do hút thuốc.

Kinh nghiệm từ các nước trên thế giới cho thấy rằng những cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh thúc đẩy người hút thuốc bỏ thuốc và ngăn cản mọi người, đặc biệt là giới trẻ, khỏi việc bắt đầu hút thuốc.

Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong mà hoàn toàn có thể ngăn chặn được, và là sản phẩm tiêu dùng hợp pháp duy nhất gây chết người khi sử dụng đúng theo đúng mục đích hay công năng của sản phẩm khi được sản xuất ra.


Canada là quốc gia đầu tiên in hình ảnh cảnh báo về tác hại của hút thuốc từ năm 2001. (Ảnh: WHO)

Trên thế giới, hàng năm có hơn 5 triệu người chết vì thuốc lá – nhiều hơn số người chết vì HIV/AIDS, sốt rét và lao cộng lại.

Tại Việt Nam, thuốc lá phải chịu trách nhiệm cho 5 ca tử vong mỗi giờ. Có nghĩa là khoảng 40,000 người chết mỗi năm, gấp 4 lần số người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm.

“Các nghiên cứu cho thấy ngay cả trong số những người biết rằng thuốc lá là có hại, thì cũng rất ít trong số họ hiểu rõ được những tác hại cụ thể do hút thuốc gây ra. Bất chấp thực tế này, những cảnh báo sức khỏe trên vỏ bao thuốc lá ở Việt Nam vẫn chưa cung cấp đầy đủ thông tin cảnh báo người tiêu dùng biết về những mối đe dọa này”, Tiến sỹ Jean-Marc Olivé, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nói.

Cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên vỏ bao thuốc lá là một chiến lược đơn giản, it tốn kém và rất hiệu quả. Nó có thể giảm đáng kể việc hút thuốc và cứu sống nhiều người.

Ở Việt Nam các nghiên cứu cho thấy việc in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh diện tích lớn có thể giúp tránh được khoảng 500 ca tử vong sớm (do thuốc lá) mỗi năm vào năm 2023 và khoảng 750 ca vào năm 2033.

Đây là lúc các nước cần hành động và cứu sống con người.

Việt Nam là một trong 164 quốc gia đã phê chuẩn Công ước Khung về Kiểm soát Thuốc lá của WHO. Đây là Công ước quốc tế có số các quốc gia phê chuẩn tham gia lớn nhất trong lịch sử Liên hiệp quốc.
Công ước yêu cầu các nước thành viên (các Bên) phải ban hành quy định rằng bao bì các sản phẩm thuốc lá “phải có cảnh báo sức khỏe mô tả tác hại của việc hút thuốc”. Các hướng dẫn trong công ước quy định rằng các cảnh báo sức khỏe phải có kích cỡ lớn, rõ ràng, xuất hiện ở cả mặt trước và mặt sau của bao thuốc lá, mô tả cụ thể những bệnh gây ra do hút thuốc, và nên bao gồm hình ảnh.
WHO hỗ trợ kỹ thuật cho các nước trong việc thành lập và đẩy mạnh các chương trình kiểm soát thuốc lá quốc gia.